Hướng dẫn thực hiện chế độ hưởng lương hưu

Pháp luật - Ngày đăng : 11:08, 20/11/2021

Bạn đọc hỏi: Bố tôi tham gia bảo hiểm xã hội 23 năm 1 tháng, đã được nhận quyết định hưu vào tháng 4.2021. Ngày 15.5, công ty yêu cầu bố tôi có mặt để làm hồ sơ hưởng lương hưu.

Ngày 3.7, bưu điện có gửi quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 12 tháng. Ngày 4.7, ông đã nhận được tháng trợ cấp đầu tiên. Bố tôi muốn hưởng chế độ lương hưu bằng cách nhận hàng tháng nhưng vẫn chưa nhận được. Vậy tôi muốn làm lại chế độ hưởng lương hưu cho bố có được không?

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp 18 hưởng lương hưu hàng tháng.

Trường hợp bố của bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng mà đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng lương hưu thì thông báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để ra Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với bố của bạn; đồng thời lập hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để được xem xét, giải quyết.

Minh Phương