Thanh Hóa không để vaccine COVID-19 tồn kho và tiêm chậm

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:34, 19/11/2021

THANH HOÁ - Vừa qua tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tiến độ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế nhắc tên 4 địa phương có vaccine COVID-19 tồn kho, chưa tiêm hết, trong đó có Thanh Hóa. Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định: Tỉnh Thanh Hoá không để tồn kho vaccine phòng COVID-19 và cũng không có chuyện địa phương tiêm chậm.

- Vừa qua, Bộ Y tế cho biết Thanh Hóa là một trong những địa phương tiêm vaccine chậm và tồn kho, trên cương vị là người đầu ngành Y tế của tỉnh, ông nói gì về việc này?

Ông Trịnh Hữu Hùng: Đúng là vừa qua Bộ Y tế có nhắc đến Thanh Hóa là địa phương tiêm chậm và tồn kho vaccine. Tuy nhiên, tôi khẳng định, tỉnh Thanh Hoá không để tồn kho vaccine phòng COVID-19 và cũng không có chuyện địa phương tiêm chậm.

- Vì sao Thanh Hóa khẳng định không tiêm chậm vaccine, thưa ông?

Ông Trịnh Hữu Hùng: Tính đến ngày 17.11, Thanh Hoá mới nhận thêm hơn 880.000 liều vaccine (gồm 3 loại: Moderna, Verocell và Pfizer). Như vậy, số vaccine Thanh Hoá đã được phân bổ đến thời điểm này là hơn 3,4 triệu liều. Với tiêm mũi 1, Thanh Hoá sẽ tiến hành triển khai tiêm ngay, con với lịch tiêm mũi 2 thì phải chờ đủ ngày mới triển khai tiêm được.

Ngoài ra, khi Bộ Y tế có kế hoạch cấp về cho địa phương, thì cần thời gian mấy ngày mới chính thức giao về và cần thêm 3 đến 5 ngày mới triển khai tiêm xong số vaccine được cấp. Cùng với đó, một số loại vaccine “đặc thù” phải tiêm các mũi cùng chủng loại, đúng lịch, như loại vaccine Abdala của Cuba.

- Về vấn đề nhân lực, cán bộ y tế tiêm vaccine, địa phương đáp ứng như thế nào thưa ông?

Ông Trịnh Hữu Hùng: Đối với nhân lực và điều kiện đáp ứng công tác vaccine, Thanh Hoá hoàn toàn đáp ứng tốt, không gặp khó khăn gì, một ngày, trên địa bàn toàn tỉnh có thể tiêm được 75.000 liều, nếu huy động tối đa có thể tiêm được 150.000 đến 200.000 liều/ngày.

- Trong thời gian tới, số vaccine đã được phân bổ về tỉnh nhưng chưa tiêm, Thanh Hóa đã có kế hoạch tiêm chưa, thưa ông?

Ông Trịnh Hữu Hùng: Đối với tất cả vaccine nhận về đều được Thanh Hóa tiêm xong sau 3 đến 5 ngày, kể từ ngày Quân khu 4 giao. Trừ mũi 2 và mũi 3 phải chờ đúng lịch theo chủng loại vaccine.

- Xin cảm ơn ông!

QUÁCH DU