Không phải cứ nói đến chất phụ gia thực phẩm là nghĩ rằng nó xấu

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:41, 19/11/2021

Khi nghe đến cụm từ “phụ gia thực phẩm”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những hoá chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và có cái nhìn tiêu cực về thành phần này.

Hiện nay, nhiều người lo ngại việc sử dụng các thực phẩm công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế không phải là tất cả các loại phụ gia đều có hại, nếu suy nghĩ tích cực và được sử dụng đúng cách, chúng có thể giúp phát huy nhiều lợi ích của các món ăn và thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Hiểu như thế nào là phụ gia thực phẩm?

Phụ gia thực phẩm là các thành phần được cho vào thực phẩm với mục đích đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến để tạo màu, tạo hương vị,… tăng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Gần gũi nhất chính là các loại gia vị cơ bản, quen thuộc như muối, đường, giấm, bột ngọt... luôn có sẵn trong căn bếp của chúng ta, cũng được gọi là phụ gia thực phẩm.

Cũng như từ lâu, người ta đã sử dụng các gia vị vào mục đích giúp bảo quản thực phẩm. Ví dụ: muối đã được sử dụng để ướp cá, thịt khi phơi khô, xông khói hay giấm dùng để lên men chua các loại rau củ.

Kế đến, là các chất phụ gia tạo màu có nguồn gốc từ thiên nhiên như màu nghệ, màu lá dứa, màu lá cẩm… Hoặc các loại enzymes dùng để sản xuất ra sữa chua cũng là một loại chất phụ gia được tổng hợp từ vi sinh vật. Đôi khi còn là các vitamin được cho thêm vào thực phẩm để tăng thêm tính bổ dưỡng.

Không phải cứ nói đến chất phụ gia thực phẩm là nghĩ rằng nó xấu - 1

Các phụ gia trong cuộc sống

Với sự phát triển vượt bậc về nông nghiệp và công nghiệp qua từng thế kỷ, sản lượng nguyên liệu, thực phẩm ngày càng tăng cao, thậm chí vượt trên cả nhu cầu sử dụng ngay trong một thời điểm của con người, đòi hỏi phải có thêm các phương pháp xử lý, chế biến, bảo quản để có thể kéo dài thời gian sử dụng mà không bị lãng phí, thậm chí còn phải đáp ứng thêm về an toàn vệ sinh…, do vậy đã có sự xuất hiện của các phụ gia thực phẩm được nghiên cứu và cải tiến đa dạng, phong phú hơn từ nguồn gốc tổng hợp hoặc bán tổng hợp hóa học.

Phụ gia thực phẩm có phải vấn đề đáng lo lắng?

Chúng ta cần hiểu rõ, để được phép sử dụng trong thực phẩm, các chất phụ gia phải được nghiên cứu sâu, rộng và chứng minh về tính an toàn.

Ủy Ban Tiêu Chuẩn Thực Phẩm Codex Quốc Tế (Codex Alimentarius Commission - CAC) đã có quy định Danh mục phụ gia thực phẩm, được xây dựng trên nguyên tắc bảo đảm an toàn đối với sức khỏe con người, hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, tại các quốc gia phát triển, cơ quan quản lý cũng kiểm soát chặt chẽ dựa trên các quy định của mình, cụ thể ở Việt Nam có “Quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm” kèm theo Thông tư 24/2019/TT-BYT của Bộ Y tế.

Không phải cứ nói đến chất phụ gia thực phẩm là nghĩ rằng nó xấu - 2

Thành phần trên bao bì của thực phẩm luôn ghi rõ.

Theo các chuyên gia, nếu các chất phụ gia được sử dụng đúng quy định về loại phụ gia, giới hạn hàm lượng an toàn thì cơ thể sẽ tự động đào thải các chất này ra ngoài mà không gây nên các biến đổi bất thường hay ung thư. Vì vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người có cơ địa đặc biệt, phản ứng quá nhạy cảm của với một hoặc một số phụ gia ngay cả khi nó được sử dụng ở mức an toàn.Vì vậy, cần hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của bản thân và đọc kỹ thành phần trên bao bì của thực phẩm để cân nhắc trước khi sử dụng.

My Hân(Nguồn: Zing News)

My Hân(Nguồn: Zing News)