Chủ tịch Hà Nội: Tỷ lệ F1 thành F0 tăng cao dù đã tiêm vaccine!

Xã hội - Ngày đăng : 13:16, 19/11/2021

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện tỷ lệ F1 chuyển hóa thành F0 trong giai đoạn "thích ứng an toàn" lên tới trên 13%, không hề suy giảm dù đã tiêm 2 mũi vaccine, mà ngược lại còn tăng cao hơn.

Thông tin nêu trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề cập khi cùng các đại biểu HĐND TP (đơn vị bầu cử số 3) tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại quận Đống Đa vào sáng 19/11.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Ngọc Thanh (phường Trung Liệt) đề nghị, thành phố cần lộ trình cụ thể về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi sẽ triển khai vào tháng nào? Nếu chưa thể nêu cụ thể thời gian thì lý do vì sao? Đồng thời, ông cũng kiến nghị thành phố sớm có kế hoạch mở lại trường học vì học sinh học trực tuyến không đảm bảo chất lượng…

Chủ tịch Hà Nội: Tỷ lệ F1 thành F0 tăng cao dù đã tiêm vaccine! - 1

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại quận Đống Đa vào sáng 19/11 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trả lời đề nghị của cử tri, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã cân nhắc rất kỹ về việc an toàn khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Dựa trên số lượng vaccine dự kiến mà Bộ Y tế phân bổ, thành phố lên kế hoạch cụ thể để tiêm nhanh nhất cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

"Tuy nhiên hiện nay, vaccine vẫn chưa về và phụ thuộc vào Bộ Y tế. Dự kiến vài ngày nữa, Hà Nội mới được phân bổ hơn 379.000 liều. Khi có vaccine, dự kiến chỉ cần 2 ngày là thành phố sẽ tiêm xong cho học sinh THPT. Từ đó mới có kế hoạch cho học sinh cấp này trở lại trường… Kế hoạch có hết rồi nhưng mọi thứ vẫn chỉ là trên giấy. Thành phố vẫn liên tục báo cáo Thủ tướng, Bộ Y tế để được phân bổ vaccine" - ông Ngọc Anh cho hay.

Cử tri Hoàng Minh Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khâm Thiên đề nghị, hiện nay chúng ta đã bước sang giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Tuy nhiên, những ngày gần đây các ca nhiễm bệnh hằng ngày tăng cao nên cử tri Thành đề nghị lãnh đạo thành phố có những biện pháp quyết liệt, không để dịch bệnh tăng đột biến và lây lan trên diện rộng. Nhất là trong thời điểm hiện nay trẻ em dưới 18 tuổi cơ bản chưa được tiêm chủng.

Về nội dung này, Chủ tịch Hà Nội cho biết, từ 1/10 đến nay, thành phố ghi nhận khoảng 3.000 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 920 ca ngoài cộng đồng.

Đến nay, công tác tiêm chủng trên địa bàn thực hiện được hơn 11 triệu mũi, trong đó: tiêm mũi một được hơn 6 triệu người (đạt 93,5% dân số từ 18 tuổi trở lên và 70,3% tổng dân số), tiêm mũi 2 được khoảng 5,1 triệu người (đạt 79% dân số từ 18 tuổi trở lên và 59,4% tổng dân số). Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người trên 50 tuổi bằng 82,4%; tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người trên 50 tuổi bằng 69,5%.

Đáng chú ý, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, hiện tỷ lệ F1 chuyển hóa thành F0 trong giai đoạn "thích ứng an toàn" lên tới trên 13%. Điều này phản ánh mức độ lây lan sau khi đã tiêm 2 mũi vaccine đã tăng hơn, không hề suy giảm mà bệnh chỉ nhẹ hơn (trước đó, ngay sau đợt giãn cách xã hội, tỷ lệ này chỉ từ 7-8%).

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cần nghiêm túc thực hiện "5K + vaccine + ý thức", không được phép lơ là, chủ quan. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xử lý nhanh các ổ dịch, phối hợp chặt giữa các đội cơ động với xã phường, kiên định các phương châm, cách làm đã đặt ra. Các xã, phường phải tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp, cơ sở vi phạm.

Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn đề nghị thành phố sớm thực hiện dự án công viên văn hóa Đống Đa trên địa bàn phường Trung Liệt; cải tạo hạ tầng và cảnh quan xung quanh hồ Đống Đa; đề nghị thành phố tổ chức đồng bộ, hiệu quả các điểm trông xe phục vụ người dân ở các ga tàu Cát Linh - Hà Đông, thời tăng cường kết nối các phương tiện giao thông công cộng khác tại các điểm ga tàu…

Với các kiến nghị khác của cử tri, thay mặt Tổ đại biểu, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ban ngành tiếp thu đầy đủ và khẩn trương tham mưu cho UBND TP kịp thời xử lý, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Đống Đa đúng quy định.

Nguyễn Trường