Cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đặt Hải Phòng trong "tầm vóc" khác

Xã hội - Ngày đăng : 00:13, 18/11/2021

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng vào sáng 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, để đặt Hải Phòng trong một "tầm vóc" khác, cần có chính sách, cơ chế đặc thù.
Cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đặt Hải Phòng trong tầm vóc khác - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận hải An, TP Hải Phòng (Ảnh: Cổng TTĐT thành phố).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận Hải An cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề đang được quan tâm.

Cử tri Phạm Thành Văn cho rằng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng  là nội dung cử tri và nhân dân TP Hải Phòng đặc biệt quan tâm và rất phấn khởi khi được thông qua. Nghị quyết có ý nghĩa to lớn tạo động lực, nguồn nhân lực để Hải Phòng phát triển đột phá, xứng đáng là trọng điểm phát triển của khu vực phía Bắc, vì Hải Phòng và vì cả nước. Để Nghị quyết sớm có hiệu quả, đề nghị Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội quan tâm đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện vì Nghị quyết chỉ có thời hạn trong 5 năm, nhiều nội dung để thực hiện được phải do Chính phủ quy định và hướng dẫn.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm phối hợp với Hải Phòng để triển khai thực hiện Nghị quyết, nhất là nghiên cứu, rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại của các địa phương được thí điểm thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù để quá trình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tại Hải Phòng hiệu quả hơn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Trung ương phối hợp với Hải Phòng sớm triển khai xây dựng Đề án thành lập khu thương mại tự do để báo cáo Bộ Chính trị quyết định, sớm trình Quốc hội thông qua.

Cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đặt Hải Phòng trong tầm vóc khác - 2

Cử tri Phạm Thành Văn cho biết, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng là nội dung cử tri và nhân dân TP Hải Phòng đặc biệt quan tâm (Ảnh: M.H.).

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng; kiến nghị các bộ, ban, ngành quan tâm tạo điều kiện sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2.

Cử tri Phạm Sỹ Tuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải An đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và các đối tượng trẻ em ở độ tuổi khác sau khi có sự đánh giá về y tế để tạo miễn dịch cộng đồng. Xem xét trợ cấp bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục.

Cử tri cũng đề nghị cần sớm ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh người có công; cần có cơ chế, chính sách đầu tư trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề cho đối tượng là người khuyết tật; nâng mức Bảo trợ xã hội để tiếp cận với chuẩn nghèo giai đoạn mới… Đề nghị Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng tiếp thu ý kiến cử tri, đồng thời đánh giá, ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc rất phong phú, sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin tới cử tri về những đổi mới trong tổ chức Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, kỳ họp được cử tri đánh giá cao, rút ngắn được thời gian, nâng cao được chất lượng.

Cần có chính sách, cơ chế đặc thù cho Hải Phòng.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đặt Hải Phòng trong  "tầm vóc" khác (Ảnh: Cổng TTĐT thành phố)

Về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã có sự thay đổi rất lớn. Nếu Nghị quyết 32 coi Hải Phòng là một cực tăng trưởng các tỉnh phía Bắc trong tam giác phát triển; Nghị quyết 45 đặt Hải Phòng trong một "tầm vóc" khác, không chỉ là một cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho khu vực và cả nước. Hải Phòng sẽ trở thành một thành phố hiện đại, đi đầu, hoàn thành sớm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có vị thế không chỉ trong nước và cả khu vực và quốc tế. Như vậy, cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đáp ứng được yêu cầu phát triển, hiện thực hóa quyết tâm chính trị đó.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong thời gian qua, Hải Phòng đã rất nỗ lực cùng phối hợp với các cơ quan Trung ương đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Liên quan đến ý kiến của cử tri về triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do, Quốc hội đã có ý kiến giao Thành ủy Hải Phòng cùng các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn chủ trương này để báo cáo Bộ Chính trị.

Về chiến lược phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ đang ráo riết triển khai thực hiện theo kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội để thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả dịch bệnh. Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng đã yêu cầu phải xây dựng tổng thể, có cơ sở khoa học và thực tiễn và thực hiện đồng bộ, thống nhất, với phương án, kịch bản trên cơ sở tăng cường khả năng dự báo, khắc phục tình trạng bị động, lúng túng.

Đối với ý kiến của cử tri liên quan đến an sinh xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tiếp thu để đốc thúc ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Người có công trong năm 2021.

Về vấn đề bảo trợ xã hội, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, vừa qua, Quốc hội đã thống nhất trong Chương trình giảm nghèo 5 năm tới, những hộ nghèo nào không thể hỗ trợ xóa nghèo do hoàn cảnh đặc biệt thì sẽ chuyển sang bảo trợ xã hội. Theo mức độ, khả năng ngân sách sẽ nghiên cứu nâng mức trợ cấp xã hội từ 270.000 đồng lên 360.000 đồng/người/tháng.

Đối với các vấn đề kiến nghị về tăng cường các thiết chế cho công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong gói kích thích, hỗ trợ kinh tế tới đây, các cơ quan Quốc hội và Chính phủ sẽ trình, trong đó dành một phần vốn để phục vụ cho việc cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, và có các thiết chế cho người lao động.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý địa phương việc phát triển đô thị phải chú trọng gắn với kinh tế đô thị, đồng thời gắn với công nghiệp hóa; các khu công nghiệp phải xây dựng đồng bộ cùng đô thị, trường trung học, trường mầm non… Hải Phòng sắp tới cần xây dựng một số Đề án liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

An Nhiên