Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Phải ưu tiên đầu tư cho y tế cơ sở

Xã hội - Ngày đăng : 17:51, 17/11/2021

Trung tướng Nguyễn Minh Đức (ĐBQH Đoàn TP.HCM) cho rằng phải đầu tư cho y tế cơ sở ở mức cao nhất thay vì tập trung vào y tế tuyến trên như trước đây.

Ngày 17/11, Tổ ĐBQH số 5 Đoàn ĐBQH TP.HCM gồm các đại biểu Nguyễn Minh Đức, Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM có buổi tiếp xúc với cử tri 2 quận Tân Bình và Tân Phú.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Phải ưu tiên đầu tư cho y tế cơ sở - 1

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trả lời cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường 2, quận Tân Phú) cho biết, đợt dịch COVID-19 vừa qua đã tàn phá đến từng ngõ ngách, từng tổ dân phố nhưng lực lượng cán bộ tại cơ sở lại quá mỏng, một người phải "cõng" cả núi công việc, chạy ngược chạy xuôi.

Bà Nguyệt cho rằng, cán bộ tại cơ sở là người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ người dân trong khi đó chế độ chính sách đãi ngộ lại chưa tương xứng, do đó bà kiến nghị Quốc hội cần nghiên cứu đề xuất Chính phủ có các giải pháp để chăm lo tốt hơn cho lực lượng cán bộ tại cơ sở để phát triển xã hội bền vững hơn.

Trả lời các kiến nghị của cử tri, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, trước kỳ họp vừa qua, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã tổ chức tiếp xúc cử tri của ngành y tế TP, trong đó nhiều cử tri nêu ra nhiều bất cập từ y tế cơ sở tới y tế tuyến trên. Đặc biệt, sau khi đại dịch tràn qua đã chỉ ra rất nhiều vấn đề của ngành y tế.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, nếu như trước đây lĩnh vực y tế được thiết kế theo hình chóp ngược, y tế tuyến trên nằm ở trên, chiếm phần lớn hơn, y tế cơ sở ở dưới chiếm phần nhỏ hơn, thì bây giờ phải lật ngược lại, phải đầu tư cho y tế cơ sở ở mức cao nhất về cơ sở và con người, có đủ bác sĩ để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân.

"Chúng tôi đã tổng hợp và vừa rồi khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ý kiến này vào và Quốc Hội cũng đề nghị Chính phủ tính toán lại vấn đề y tế trong đó đó các vấn đề rất bức xúc, bất cập hiện nay để có sự thay đổi, làm sao để người dân tiếp cận được dịch vụ y tế tốt nhất", đại biểu Nguyễn Minh Đức thông tin.

Thế Quang

Thế Quang