Các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ ung thư

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:58, 17/11/2021

Mặc dù các bác sĩ có lời khuyên về những gì có thể làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng phần lớn các trường hợp ung thư xảy ra ở những người không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đã biết.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư bao gồm:

Tuổi

Theo Mayo Clinic, ung thư có thể mất nhiều thập kỷ để phát triển. Đó là lý do tại sao hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đều từ 65 tuổi trở lên. Mặc dù nó phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng ung thư không chỉ là bệnh của người lớn - ung thư có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi.

Thói quen của bạn

Một số lựa chọn lối sống được cho là có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Hút thuốc, uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc thường xuyên bị bỏng nắng phồng rộp, béo phì và quan hệ tình dục không an toàn có thể góp phần gây ung thư.

Bạn có thể thay đổi những thói quen này để giảm nguy cơ ung thư - mặc dù một số thói quen dễ thay đổi hơn những thói quen khác.

Các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ ung thư - 1

Tiền sử gia đình

Chỉ một phần nhỏ các trường hợp ung thư là do tình trạng di truyền. Nếu bệnh ung thư phổ biến trong gia đình bạn, có thể các đột biến đang được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bạn có thể đi làm các xét nghiệm di truyền để xem liệu bạn có di truyền các đột biến có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hay không. Hãy nhớ rằng có một đột biến gen di truyền không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư.

Tình trạng sức khỏe của bạn

Một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nguy cơ của bạn.

Môi trường sống

Môi trường xung quanh bạn có thể chứa các hóa chất độc hại có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ngay cả khi bạn không hút thuốc, bạn vẫn có thể hít phải khói thuốc nếu bạn đến nơi có người đang hút thuốc hoặc nếu bạn sống với người hút thuốc. Các hóa chất trong nhà hoặc nơi làm việc của bạn, chẳng hạn như amiăng và benzen, cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Làm gì để ngừa ung thư?

Các bác sĩ đã xác định một số cách để giảm nguy cơ ung thư, chẳng hạn như:

- Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu. Hút thuốc có liên quan đến một số loại ung thư - không chỉ ung thư phổi. Dừng ngay bây giờ sẽ giảm nguy cơ ung thư trong tương lai.

Các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ ung thư - 2

- Tránh phơi nắng quá nhiều: Tia cực tím (UV) có hại từ ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Hạn chế ra nắng bằng cách ở trong bóng râm, mặc quần áo bảo vệ hoặc thoa kem chống nắng.

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Chọn một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả. Chọn ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế ăn các loại thịt chế biến sẵn.

- Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần: Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, hãy bắt đầu từ từ và thực hiện theo cách của bạn tối đa 30 phút hoặc lâu hơn.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Cố gắng đạt được và duy trì cân nặng hợp lý thông qua sự kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

- Uống rượu ở mức độ vừa phải, nếu bạn muốn uống. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Đối với người lớn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

- Lên lịch khám sàng lọc ung thư: Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những loại khám sàng lọc ung thư tốt nhất cho bạn dựa trên các yếu tố nguy cơ của bạn.

- Hỏi bác sĩ về việc tiêm vaccine: Một số loại virus nhất định làm tăng nguy cơ ung thư. Tiêm vaccine có thể giúp ngăn ngừa những virus đó, bao gồm cả viêm gan B, làm tăng nguy cơ ung thư gan và virus u nhú ở người (HPV), làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và các bệnh ung thư khác.

Hà An