Hà Nội hỏa tốc cách ly tại nhà 7 ngày với người đến từ tỉnh thành phía Nam

Xã hội - Ngày đăng : 20:15, 16/11/2021

Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh về Hà Nội từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, hoặc đến từ TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… sẽ phải cách ly 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành Công điện số 23/CĐ-UBND về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới.

Nội dung công điện nhấn mạnh, trong những ngày gần đây, xu hướng các ca nhiễm tăng nhanh tại nhiều địa bàn với nhiều ổ dịch phức tạp; một số tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh…

Hà Nội hỏa tốc cách ly tại nhà 7 ngày với người đến từ tỉnh thành phía Nam - 1

Hà Nội sẽ cách ly tại nhà 7 ngày với người về từ nhiều địa phương để phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh họa).

Để giữ vững thành quả đã đạt được, bảo vệ an toàn cho Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan chủ động triển khai đồng các biện pháp phòng, chống dịch (phong tỏa, xét nghiệm, truy vết, y tế tại chỗ…) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cấp trên chịu trách nhiệm toàn diện đối với các lĩnh vực, địa bàn trực tiếp phụ trách; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới, không để xảy ra lây lan trong cộng đồng.

Đặc biệt, từ ngày 17/11, Hà Nội điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2; điều chỉnh quy định cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và quy định cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Cụ thể, về công tác kiểm soát người đến Hà Nội: Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… sẽ phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy thay cho chỉ xét nghiệm một lần vào ngày thứ nhất khi đến Hà Nội.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 khi đi về Hà Nội từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam) thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm theo quy định (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 khi về Hà Nội từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm một lần vào ngày thứ nhất. Riêng với người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine đi về từ khu vực ở cấp độ 2 thì tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy.

UBND TP Hà Nội cũng điều chỉnh quy định thực hiện cách ly tập trung đối vớiF1 xuống còn 14 ngày; thí điểm thực hiện cách ly tại nhà đối với F1 đủ điều kiện theo quy định.

Về phương án thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2, Hà Nội cho phép thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm "4 tại chỗ" do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế…

Nguyễn Trường