Chủ tịch TPHCM: Cần ghi nhận cán bộ khu phố qua đời khi chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 14:46, 16/11/2021

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố sẽ kiểm tra lại những trường hợp cán bộ khu phố qua đời khi chống dịch mà báo đã đăng tải.

Trao đổi với PV Dân trí bên lề buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ngày 16/11, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết, thành phố sẽ kiểm tra lại những trường hợp cán bộ khu phố qua đời khi chống dịch mà báo đã đăng tải.

"Thành phố đã tổ chức truy tặng và trao tặng Huân chương Lao động, Huân chương của Thủ tướng cho một số trường hợp trong 2 đợt. Việc trao tặng, truy tặng được thực hiện theo quy trình của công tác thi đua, khen thưởng. Thành phố đã làm, đang làm và tiếp tục làm công việc này", Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Phát biểu với cử tri và nhân dân huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn sáng cùng ngày, người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, trong quãng thời gian căng thẳng nhất chiến đấu với dịch Covid-19, toàn hệ thống chính trị, đặc biệt tuyến cơ sở đã không quản ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ lăn xả trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch TPHCM: Cần ghi nhận cán bộ khu phố qua đời khi chống dịch Covid-19 - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM trao đổi với phóng viên bên lề buổi làm việc (Ảnh: Hữu Khoa).

"Trong sự lăn xả đó, nhiều trường hợp cán bộ, người dân phơi nhiễm và mất do dịch Covid-19. Đây là điều chúng ta cần ghi nhận đầy đủ, thấu đáo", ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, trong công tác phòng, chống dịch của thành phố, sự đùm bọc, sẻ chia, những nghĩa cử, hành động cao đẹp đã được thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể. Chính quyền cấp cơ sở đã vận dụng sáng tạo trong việc "lấy sức dân lo cho dân" để huy động người dân, mạnh thường quân, doanh nghiệp sẻ chia cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố.

"Nếu không có họ, chắc chắn công tác phòng, chống dịch của TPHCM không đạt được những kết quả như vậy. Đây là điều chúng tôi muốn nhắc lại để tiếp tục phát huy trong thời gian phục hồi và phát triển thành phố", Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng báo cáo với cử tri, ngày 19/11, thành phố đã được Ban Bí thư đồng ý cùng cả nước tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào qua đời và cán bộ hy sinh trong công tác phòng, chống dịch. Buổi lễ nhằm mục đích tưởng nhớ, tri ân đồng bào, chiến sĩ, động viên gia đình có thân nhân qua đời và tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các lực lượng tiếp tục đóng góp cho việc xây dựng lại và phát triển TPHCM.

Trước đó, báo Dân trí đã đăng tải bài viết "Chuyện buồn thương về những nữ cán bộ khu phố qua đời khi chống Covid-19" . Bài viết nói về những sự cống hiến thầm lặng cùng sự hy sinh của một số nữ cán bộ khu phố tiêu biểu tại TPHCM không may qua đời trong đợt bùng phát dịch Covid-19.

Việc ra đi của những nữ cán bộ ấy không chỉ là mất mát của hệ thống chính quyền mà còn để lại những nỗi đau, khoảng trống không thể kể hết đối với thân nhân, gia đình họ.

Quang Huy