Boygroup nhà HYBE với sự nghiệp chưa bao giờ khiến Knet ngừng trăn trở: Bán album chỉ thua BTS nhưng vì sao vẫn không có cảm giác thành công?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 13:12, 16/11/2021

Netizen Hàn đã dẫn chứng trường hợp của TWICE và Brave Girls để giải thích lý do vì sao họ không cảm nhận được sự thành công ở nhóm nam này.

Khi nhắc đến những nhóm nam hàng đầu Kpop hiện nay, bên cạnh "tường thành" BTS, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như SEVENTEEN, NCT,.... Trong những năm qua, họ đã từng bước xây dựng được chỗ đứng của mình để sở hữu một lượng fan hùng hậu sẵn sàng ủng hộ các thành viên trong tất cả các hoạt động. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là những thành tựu doanh số triệu bản mà chúng ta liên tục được nghe thấy mỗi khi các nhóm nhạc này trở lại.

SEVENTEEN-BTS

Thế nhưng gần đây, khi thảo luận về sự nghiệp của SEVENTEEN, cộng đồng mạng Hàn Quốc lại không ngừng trăn trở tự hỏi liệu boygroup nhà HYBE đã có thể được xem là thành công hay chưa. Trên thực tế, SEVENTEEN trong những năm gần đây luôn được đánh giá là boygroup có sức bán album mạnh nhất nhì Kpop và thành tích của họ gần như chỉ đứng sau BTS. Chỉ tính riêng trong năm nay, 2 mini album "Your Choice" (1,364 triệu bản) và "Attacca" (1,335 triệu bản) mà SEVENTEEN đã phát hành lần lượt chiếm giữ vị trí thứ 2 và 3 trên bảng xếp hạng những album có doanh số tuần đầu cao nhất 2021 trên Hanteo, chỉ đứng sau "Butter" của BTS. Bên cạnh đó, "Your Choice" và "Attacca" cũng giữ vị trí thứ 5 và 6 trong danh sách những album có doanh số tuần đầu cao nhất trong lịch sử Hanteo, và BTS cũng là boygroup duy nhất có album xếp trên họ trong danh sách này.

SEVENTEEN-BTS

Với tất cả những thành tựu ấn tượng như vậy, tất nhiên trong suy nghĩ của người hâm mộ, SEVENTEEN hoàn toàn xứng đáng được xem là một nhóm nhạc thành công. Tuy nhiên với số đông khán giả Hàn Quốc, nhiều người lại khẳng định bán album triệu bản không đồng nghĩa với thành công bởi SEVENTEEN vẫn còn thiếu một yếu tố cực kỳ quan trọng để có thể chứng minh sự tồn tại của họ trong mắt công chúng, đó chính là thành tích nhạc số. Giống như phần lớn các boygroup Kpop khác, nhạc số không phải là thế mạnh của SEVENTEEN khi các ca khúc của họ thường xuyên "mất tích" trên top đầu các bảng xếp hạng phổ biến nhất tại Hàn Quốc.

Để giải thích lý do vì sao nhiều người vẫn không có cảm giác SEVENTEEN đang thành công dù họ luôn duy trì được thành tích triệu bản trong những năm gần đây, cộng đồng mạng Hàn Quốc còn dẫn chứng 2 trường hợp của TWICE và Brave Girls. TWICE hiện đang bán album rất tốt trong lần trở lại này nhưng thành tích nhạc số của họ lại gây thất vọng hơn bao giờ hết, và đó là lý do vì sao khán giả lại xem màn comeback mới nhất của TWICE là thất bại. Trong khi đó, Brave Girls vốn không phải là một nhóm nữ mạnh về doanh số album nhưng chỉ với bản hit "Rollin'" trụ hạng dai dẳng trong suốt 1 năm qua, rất nhiều người đều đồng tình gọi họ là nhóm nữ thành công ở thời điểm hiện tại.

- "Đúng là fandom của SEVENTEEN rất mạnh nhưng để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ hơn về sự thành công của nhóm thì họ vẫn cần thành tích nhạc số tốt"

- "Nếu muốn mang đến cảm giác thành công thì một nhóm nhạc bắt buộc phải có thành tích nhạc số thật tốt. Cứ nhìn TWICE sẽ rõ, họ đang có doanh số tuần đầu rất tốt nhưng hiện tại thứ hạng nhạc số của họ lại đang sụt giảm trầm trọng, vì vậy mọi người đều có cảm giác rằng TWICE đã thất bại. Trong khi đó với Brave Girls, mặc dù fandom của nhóm rất nhỏ nhưng họ vẫn làm tốt trên các bảng xếp hạng với "Rollin'", và đó là lý do vì sao mọi người đều nghĩ rằng họ đang thành công"

- "Khi nhìn vào những bài viết như thế này thì tôi có thể hiểu tại sao nhiều người lại không cảm nhận được sự thành công của SEVENTEEN. Thông thường mỗi khi có những bài như vậy, mọi người sẽ tranh luận rất gay gắt, fandom sẽ đứng ra bênh vực thần tượng và dẫn đến những cuộc cãi vã rất hỗn loạn. Nhưng bài này lại mang đến cho tôi cảm giác fandom của SEVENTEEN quá im ắng và dường như họ chỉ lặng lẽ phớt lờ những ý kiến ác ý thôi. Họ có thể bị tổn thương nhưng họ đang cố gắng kiềm nén những bình luận ác ý và giải quyết riêng trong nội bộ fandom. Có thể họ đang nghĩ rằng "miễn là chúng ta làm tốt việc của mình là được", để fandom của họ không dễ bị người khác xúc phạm... Thế nên có thể nhiều người không cảm nhận được sự hiện diện của họ nhưng fandom SEVENTEEN vẫn đang phát triển một cách thầm lặng. Bất cứ khi nào SEVENTEEN vướng tranh cãi, lý do mọi người có thể dễ dàng bỏ qua như vậy cũng là nhờ các fan. Thật ra thì tôi là fan của một nhóm khác và tôi thật sự mong rằng fandom của chúng tôi có thể học hỏi được chút gì đó từ fan SEVENTEEN. Tôi rất khó chịu với cái cách họ công kích các fandom khác trong những bài viết kiểu này. Thực tế thì nhiều fandom chỉ được xem là lớn mạnh vì những mớ hỗn độn mà họ gây ra thôi"

- "Ngoài BTS ra thì có nhóm nào khác có cảm giác thành công nữa đâu?"

- "Vì không có hit chứ sao. Hit của SEVENTEEN chắc chỉ có fan mới biết thôi. Nếu nhìn vào visual của từng người thì SEVENTEEN cũng có nhiều thành viên đẹp trai đấy, nhưng cũng vì có quá nhiều người nên tôi không thể phân biệt được ai là ai, không biết ai là người đẹp trai luôn"

Bạn có nghĩ rằng trường hợp của SEVENTEEN có thể được xem là một nhóm nhạc thành công không?

Munnie (lược dịch),