Hà Nội không test nhanh Covid-19 tại sân Mỹ Đình cho khán giả

Xã hội - Ngày đăng : 07:53, 16/11/2021

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, không bố trí các điểm test nhanh Covid-19 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình cho khán giả vào xem trận Việt Nam và Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út), diễn ra tối nay 16/11.

Trước đó, trong trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022, diễn ra vào tối 11/11 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), đã có hàng trăm khán giả mặc dù có vé nhưng không thể vào sân do thiếu giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Có thông tin cho rằng, để phục vụ  khán giả vào sân xem trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út) diễn ra vào tối nay, 16/11, Ban Tổ chức sẽ bố trí các điểm test nhanh Covid-19 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an), tại cuộc họp đảm bảo công tác an ninh, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trước trận đấu trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ không bố trí các điểm test Covid-19, bởi theo quy định của Ban Tổ chức, khi vào sân khán giả phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (có giá trị trong vòng 72 giờ) và tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Hà Nội không test nhanh Covid-19 tại sân Mỹ Đình cho khán giả - 1

Hà Nội không tổ chức test Covid-19 tại sân Mỹ Đình cho khán giả.

Cũng liên quan đến việc kiểm soát khán giả vào sân xem trận bóng giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia, Thiếu tá Hoàng Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) - cho biết, trong trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia vào tối nay, C06 tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm soát khán giả vào sân bằng thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Ban Tổ chức quy định, khán giả đến xem trận bóng tại sân Mỹ Đình sẽ phải mang 4 loại giấy tờ, gồm: giấy tờ chứng minh nhân thân; vé xem bóng đá; thông tin tiêm chủng 2 mũi vaccine ngừa Covid-19; Giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ.

"Sau khi C06 phối hợp với VFF, nếu người dân đã có dữ liệu trên hệ thống và sử  dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, lúc đó khi khán giả vào sân, chiếc thẻ CCCD này sẽ thay thế cho 2 loại giấy tờ khác, đó là: Dùng thẻ CCCD để quét mã QR nhằm xác thực thông tin của người dân; xác thực thông tin tiêm chủng 2 mũi vaccine ngừa Covid-19; xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Tức là, đối với khán giả có CCCD gắn chip, khi vào sân chỉ cần cầm vé xem bóng đá và thẻ CCCD", Thiếu tá Hoàng Văn Dũng nói.

Trước đó, ngày 11/11, C06 đã phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công an Thành phố Hà Nội triển khai quét Căn cước công dân (CCCD) gắn chip bằng máy quét mã QR, liên thông với VNEID và PC - Covid, sử dụng kết nối 4G, bảo mật, tốc độ đọc dưới 3 giây phục vụ khán giả vào sân vận động Mỹ Đình nhằm góp phần thực hiện Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc "thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Triển khai thực hiện, C06 đã tiến hành công tác tuyên truyền trên các báo đài để khán giả biết; thiết lập các dữ liệu vào máy quét mã QR, ứng dụng VNEID và kết quả kiểm soát khán giả vào sân vận động trong tối ngày 11/11.

Kết quả kiểm soát vào sân, có 6.016 khán giả sử dụng thẻ CCCD gắn chip, trong đó: Người sử dụng CCCD đã được tích hợp thông tin 2 mũi tiêm vaccine và Giấy xét nghiệm Covid-19 là hơn 3.000 người; Người sử dụng CCCD gắn chíp được tích hợp một mũi tiêm vaccine (xuất trình được Giấy xác nhận tiêm 2 mũi) và có Giấy xét nghiệm Covid-19 là hơn 1.600 người; Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chip chưa tích hợp thông tin mũi tiêm nhưng có giấy xét nghiệm Covid-19 và Giấy xác nhận 2 mũi tiêm là hơn 1.100 người.

"Có thể nói, thông qua việc này người dân đã thấy được những tiện ích của việc sử dụng CCCD gắn chip và đồng tình, ủng hộ với chủ trương này",  Thiếu tá Hoàng Văn Dũng nói.

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - C06 (Bộ Công an) hướng dẫn khán giả làm thủ tục kiểm soát dịch bệnh và kiểm tra an ninh như sau:

Xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chip (nếu chưa có thì sử dụng Thông báo số định danh cá nhân do Công an xã/phường cấp) để kiểm tra thông tin công dân, tiêm chủng, xét nghiệm tích hợp trên thẻ Căn cước công dân; vé bóng đá khi vào sân.

Cài đặt, sử dụng ứng dụng VNEID để checkpoint, kê khai di chuyển nội địa (gồm kết quả xét nghiệm) trước khi đến sân; kiểm tra thông tin tiêm chủng trên ứng dụng.

Trường hợp không có thẻ Căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNEID thì thực hiện theo quy định của Ban Tổ chức (Mang theo giấy tờ tùy thân; chứng nhận mũi tiêm; kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính; vé bóng đá).

Nguyễn Dương