Dịch Covid-19 ở TP Thủ Đức ra sao sau thí điểm bán rượu, bia tại quán?

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 16/11/2021

Thành phố Thủ Đức chưa ghi nhận mối liên quan của các F0 mới với việc ăn uống tại chỗ ở quán. Địa phương này kiến nghị được tiếp tục thí điểm phục vụ đồ uống có cồn tại hàng quán.

UBND thành phố Thủ Đức vừa có văn bản báo cáo với UBND TPHCM về kết quả triển khai thí điểm hoạt động kinh doanh ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Qua tình hình thực tiễn, thành phố trực thuộc TPHCM đề xuất tiếp tục thí điểm trên cơ sở đánh giá tình hình dịch Covid-19 để từng bước mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống có phục vụ đồ uống có cồn ở một số khu vực đảm bảo.

Sau 2 tuần thực hiện thí điểm phục vụ rượu, bia ở quán ăn tại chỗ trên địa bàn 9 phường, UBND thành phố Thủ Đức đánh giá, số lượng hàng quán mở lại chưa nhiều do chịu ảnh hưởng, trả mặt bằng, ngừng kinh doanh sau đợt giãn cách kéo dài.

Tính từ 28/10 đến nay, toàn địa bàn thành phố Thủ Đức chỉ có khoảng 70% hàng quán bán tại chỗ hoạt động lại với lượng thực khách tới chỉ bằng 40% đến 50% so với thời gian trước đây.

Dịch Covid-19 ở TP Thủ Đức ra sao sau thí điểm bán rượu, bia tại quán? - 1

Thành phố Thủ Đức chưa ghi nhận mối liên quan của các F0 mới tới việc ăn uống tại chỗ ở quán (Ảnh: Hải Long).

Chính quyền thành phố Thủ Đức thông tin, một số cơ sở kinh doanh chưa đảm bảo một số quy định phòng, chống dịch về khai báo mã QR, công khai lượng khách tối đa, hoạt động quá thời gian... Một số cơ sở phục vụ lượng khách không quá 50% công suất nhưng thu hẹp diện tích khiến khoảng cách không đảm bảo.

Bên cạnh đó, việc phục vụ đồ uống có cồn tại các địa bàn không áp dụng thí điểm vẫn diễn ra. Một số khu vực thí điểm phục vụ bán rượu, bia tại chỗ thu hút đông du khách từ quận, huyện, tỉnh, thành khác, khiến công tác quản lý cần được tăng cường.

Về tình hình dịch Covid-19, từ ngày 28/10 đến nay, tại 9 phường thí điểm phục vụ rượu, bia tại chỗ ghi nhận 253 trường hợp F0. Trong đó, 200 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, 53 người đã tiêm mũi một đủ 14 ngày.

Qua truy vết dịch tễ, các phường chưa ghi nhận mối liên quan của các F0 tới việc ăn uống tại chỗ ở hàng quán. Trong 253 F0 vừa nêu, có 45 trường hợp là trẻ dưới 18 tuổi, 12 F0 trên 65 tuổi, 128 người là công nhân tại khu chế xuất, khu công nghệ cao và các công ty.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại cả 9 phường đều chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Các hàng, quán tại TPHCM được phép phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10. Theo UBND TPHCM, để được mở bán tại chỗ, cơ sở cần đáp ứng được các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống Covid-19.

Ngoài ra, các hàng, quán phải đóng cửa trước 21h hàng ngày, công suất tối đa được duy trì từ 50% trở xuống. Các nhà hàng, quán ăn tại chỗ không được kinh doanh đồ uống có cồn trừ quận 7 và thành phố Thủ Đức được thí điểm tại một số địa bàn tùy theo tình hình.

Căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh Chủ tịch UBND quận 7 và thành phố Thủ Đức quyết định địa bàn thí điểm hàng quán bán đồ uống có cồn, thời gian thí điểm đến ngày 15/11.

Quang Huy