Sở Y tế TPHCM sẽ kiểm tra, xử lý tình trạng chậm phát thuốc cho F0

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:39, 15/11/2021

TPHCM - Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh sẽ kiểm tra, nhắc nhở tình trạng F0 khó liên lạc với trạm y tế, chậm phát túi thuốc C. Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định hiện đủ túi thuốc C cung cấp cho bệnh nhân.

Thành phố vẫn đủ túi thuốc C

Tại họp báo chiều 15.11, Báo Lao Động đặt câu hỏi: Thời gian gần đây, vẫn còn tình trạng F0 khi cần được tư vấn, chăm sóc, điều trị thì khó liên lạc với các cơ sở y tế. Ngoài ra, nhiều F0 phản ánh không nhận được túi thuốc C.

Lí giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế thừa nhận thông tin qua nắm bắt của Sở Y tế thì có trường hợp như vậy. Sở đã lập tức có văn bản nhắc nhở địa phương.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá thực tế, đồng thời, nhắc nhở, hướng dẫn những trường hợp vì nhiều lý do chưa nắm được quy định. Mới nhất, chiều thứ 7 vừa qua (13.11), Sở Y tế đã làm việc với 22 giám đốc trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức để quán triệt lại lần nữa trên tinh thần là tất cả bệnh nhân F0 được cách ly tại nhà, có chỉ định, có đủ điều kiện sử dụng các túi thuốc, trong đó có túi thuốc C mà trạm y tế không phát thuốc thì phải được xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Ông Hưng nhấn mạnh người dân an tâm và Sở Y tế sẽ theo sát vấn đề này.

“Tính đến chiều 13.11, thành phố còn khoảng 20.000 liều thuộc túi thuốc C, chưa kể số lượng đã phát về các địa phương mà chưa phát đến F0. Có thể nói, trong giai đoạn này đủ thuốc để cung ứng cho F0 có chỉ định”, ông Hưng khẳng định và cho biết thêm, không phải F0 nào cũng có thể được sử dụng túi thuốc B, C.

Túi thuốc B, C là những túi thuốc được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, F0 cần đáp ứng được điều kiện đã quy định.

Ông Hưng cũng nêu thực tế có những người không đủ điều kiện để sử dụng túi thuốc C nhưng việc giải thích cho người dân của cán bộ y tế chưa đầy đủ, có trường hợp đủ điều kiện nhưng người dân không đồng ý sử dụng.

47.000 F0 đang được điều trị tại nhà

Về kế hoạch tiêm vaccine mũi 3, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), cho biết thành phố đang dồn sức tiêm vét mũi 1 trên địa bàn, tiêm mũi 2 cho người đến lịch tiêm và tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ 12-17 tuổi.

Theo chủ trương của Bộ Y tế, trong năm 2022, kế hoạch tiêm cho trẻ 3-11 tuổi cũng như tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân thì vẫn đang được soạn thảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi có kế hoạch, HCDC sẽ có thông tin cụ thể hơn.

Về tình hình ca mắc COVID-19 ở huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, quận Gò Vấp, quận 12…, ông Tâm cho biết trong nhiều tuần qua, một số quận, huyện trên có ghi nhận số F0 gia tăng. Việc tăng chủ yếu do hầu hết quận, huyện vùng ven, đa số F0 là người đi làm ở khu chế xuất, khu công nghiệp. Tình hình đi làm lại, các công nhân này được test và từ đó phát sinh thêm nhiều F0. Theo đó, việc điều tra ổ dịch từ các F0 sau khi test tiếp tục cho ra nhiều F0 khác dẫn đến số F0 tăng.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết số F0 đang cách ly tại nhà ở TPHCM là hơn 47.000 trên tổng hơn 64.000, chiếm tỉ lệ 73%.

“Trong thời gian tới, ngành Y tế đang có tính toán về việc tăng cường trạm y tế lưu động tại quận, huyện để chăm sóc F0 tại nhà. Khu cách ly tập trung tại quận, huyện cũng đang được tái lập trở lại”, ông Tâm cho biết.

Huyên Nguyễn