Chuyên gia nêu lý do Hà Nội nên thực hiện cách ly F1 tại nhà

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:40, 15/11/2021

Hà Nội - Tính đến thời điểm hiện tại, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) là địa phương đi đầu tại Thủ đô khi áp dụng cách ly F1 tại nhà đối với 9 trường hợp. Theo các chuyên gia y tế, do số F0 liên tục tăng kéo theo số lượng F1 rất lớn, việc cách ly tại nhà là xu thế và là chủ trương của Chính phủ.

F1 tự cách ly tại nhà đang được hỗ trợ ra sao?

Ngày 15.11, Hà Nội ghi nhận 165 ca mắc mới COVID- 19, trong đó có 27 ca cộng đồng, phân bổ tại 17 quận, huyện. Các ổ dịch có số ca mắc mới tăng mạnh là ổ dịch thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (H.Mê Linh) với 27 ca, ổ dịch tại Trần Duy Hưng với 14 ca, ổ dịch Phú Đô (Q.Nam Từ Liêm) với 11 ca... Đặc biệt, chùm F1 của các ca sàng lọc ho sốt lên tới 64 ca.

Do số F0 và F1 đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, mới đây, UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã lập kế hoạch và thực hiện cho 9 F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Liên quan đến nội dung này, cùng ngày, trao đổi với Lao Động, Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Đắc Long đã có những chia sẻ về việc thực hiện quản lý, cách ly, chăm sóc các đối tượng trên.

Cụ thể, hiện 9 F1 trên địa bàn phường đang được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà là người già có bệnh nền, trẻ em, thuộc hai gia đình, tiếp xúc với một F0 ngày 6.11 và một F0 khác vào ngày 8.11.

Ông Long cho biết, ngay khi cách ly, chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng gồm: Công an, bảo vệ dân phố... trực chốt, đảm bảo các trường hợp cách ly thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời liên hệ với gia đình để giúp đỡ khi họ có nhu cầu mua nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, phường Trung Văn cũng bố trí các Tổ COVID-19 cộng đồng hỗ trợ mua thực phẩm, luân phiên đi chợ đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các trường hợp phải tự cách ly.

“Trung tâm Y tế phường cũng thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ, quy định để sàng lọc nếu có F0. Về cơ bản, các trường hợp cách ly tại nhà luôn được theo dõi sức khỏe, đảm bảo thực hiện đủ thời gian cách ly, qua đó khống chế, kiểm soát dịch hiệu quả hơn”- ông Long cho hay.

Hà Nội không thể lấy lý do đủ năng lực để cách ly tập trung

Nói về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - nhìn nhận, những ngày qua, Hà Nội liên tục ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 nên sẽ có nhiều F1. Vì vậy, thành phố cần lên phương án cách ly tại nhà khi đủ điều kiện về phòng ốc và các điều kiện khác theo quy định của Bộ Y tế, nhằm tạo điều kiện cho người dân về tinh thần và vật chất.

Hà Nội hiện vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung F1.
Hà Nội vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung F1. Ảnh: TG

Theo ông Phu, cần phải tính đến phương án cách ly tại nhà mới có thể thích ứng được với điều kiện hiện nay, đồng thời còn tránh lây chéo trong khu cách ly. Nếu không có đủ điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cách ly tại nhà, như phòng ốc chật chội, dễ có nguy cơ lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng thì vẫn cần cách ly tập trung.

“Chúng ta phải hết sức hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích của cộng đồng và đảm bảo kiểm soát được phòng, chống dịch, không để lây lan cho gia đình và cộng đồng" - ông Phu nói.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội - cho rằng: “Thành phố nên có chủ trương cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 có đủ điều kiện cách ly. Có như vậy sẽ hợp lòng dân, đúng với chủ trương, đúng mục tiêu "Sống chung, an toàn cùng COVID-19" của Chính phủ”.

Theo ông Hùng, người dân muốn được cách ly tại nhà bởi những gia đình đủ điều kiện thì họ có người chăm sóc, có kiến thức, buồng cách ly… hoàn toàn có thể tổ chức được. Bên cạnh đó, việc cách ly này sẽ có sự hỗ trợ của chính quyền, Tổ COVID-19 cộng đồng và nhiều tổ chức giám sát. Còn việc đi cách ly tập trung có thể khiến cả nhà lo lắng, nhất là trẻ em hay người già ở nơi cách ly mà điều kiện không được như ở nhà.

Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội nêu quan điểm, thành phố không thể lấy lý do đủ năng lực để cách ly tập trung. Việc cách ly tại nhà là xu thế và chủ trương của Chính phủ.

"Chính phủ đã chú trọng việc tiêm vaccine thì thành phố nên thực hiện cách ly tại nhà chứ không phải vì Hà Nội đủ năng lực điều kiện để người dân cách ly tập trung. Không nơi nào thiếu năng lực cả, như vậy không phù hợp với lòng dân, với sống chung cùng COVID-19. Dù sao, tổ chức cách ly tập trung sẽ rất tốn kém cho Chính phủ, Nhà nước. Cần tập trung lực lượng vào nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh” - ông Hùng phân tích.

Tùng Giang