Không 'thả tim' vào nhóm Zalo, giáo viên bị Hiệu trưởng trừ điểm thi đua

Xã hội - Ngày đăng : 14:36, 14/11/2021

Nhiều giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) gửi đơn cầu cứu khẩn thiết về việc Hiệu trưởng có sai phạm trong công tác quản lý.

Theo đơn phản ánh của các giáo viên, Hiệu trưởng áp dụng một kiểu chấm thi đua “không giống ai”, đó là nếu giáo viên không “thả tim” trong nhóm Zalo của trường khi tiếp cận các thông báo sẽ bị trừ điểm thi đua.

Không 'thả tim' vào nhóm Zalo, giáo viên bị Hiệu trưởng trừ điểm thi đua - 1

Trường THPT Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) nơi đang có nhiều giáo viên bức xúc với cách điều hành, quản lý và bình xét thi đua sai quy định của Hiệu trưởng.

Các giáo viên cho rằng, bị Hiệu trưởng đánh giá xếp loại thi đua không đúng quy định, mang tính trù dập; có hành vi sách nhiễu, phiền hà, gây khó khăn, áp lực tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho giáo viên; Hiệu trưởng có những biểu hiện chưa chuẩn của một nhà giáo, người quản lý giáo dục.

Sự việc kéo dài khiến nhiều giáo viên mệt mỏi, áp lực trong môi trường làm việc.

Trong khi đó, Hiệu trưởng nói nếu giáo viên nào cảm thấy áp lực, mệt mỏi thì làm đơn xin chuyển trường. Nhưng khi giáo viên làm đơn thì Hiệu trưởng lại không ký.

Bức xúc nhất của các giáo viên khi cho rằng Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc tự ý xây dựng tiêu chí đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức không đúng quy định; tùy tiện thay đổi kết quả thi đua không theo bảng tiêu chí đã ban hành; tự quy định tiêu chí đánh giá giáo viên chủ nhiệm không thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường…

Điều này ảnh hưởng đến kết quả xét thi đua cuối năm và xét thi đua thu nhập tăng thêm của giáo viên theo Nghị quyết 03 của HĐND TP.HCM.

Theo quy định tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT, thông tư Liên tịch số 14 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính không quy định giáo viên, giáo viên chủ nhiệm phải thu tiền học phí và các khoản tiền tự nguyện (tiền quỹ cha mẹ học sinh, tiền khuyến học, tiền sơn trường, tiền camera). Tuy nhiên, tại Trường THPT Vĩnh Lộc, nhiều giáo viên bức xúc khi bị trừ điểm thi đua vì thu không đủ các khoản tiền nhà trường đưa ra.

Còn việc thu tiền quỹ cha mẹ học sinh, một số phụ huynh cho biết nhà trường nói nếu gia đình học sinh nào khó khăn thì phải làm đơn xin miễn giảm, cũng có nghĩa là tại trường này, quy định thu quỹ cha mẹ học sinh được “cào bằng”, và là bắt buộc.

Các giáo viên cho biết, hiệu trưởng nhà trường tự ý đưa vào mục này để trừ điểm nếu giáo viên không “thả tim” trên nhóm Zalo của trường mỗi khi nhà trường đăng thông báo. Sau đó quy kết vào lỗi không đọc văn bản, mỗi lần đăng thông báo mà không thả tim thì bị trừ 1 điểm. Tiêu chí vô lý này tất nhiên là không thông qua Hội đồng sư phạm trường và trong bảng tiêu chí đánh giá cũng không có mục nào quy định.

Giáo viên góp ý nhưng Hiệu trưởng thường bỏ ngoài tai. Có một giáo viên trong trường bị nhiễm COVID-19 và gia đình nhiều người cũng là F0 nguy hiểm đến tính mạng phải lo chữa trị, Hiệu trưởng cũng không quan tâm hỏi thăm kịp thời. Vậy mà giáo viên này còn bị “trừ 25 điểm thi đua do không “thả tim” 25 lần khi nhà trường đăng văn bản vào nhóm Zalo. Nhiều giáo viên đã phản ứng dữ dội nên sau đó Hiệu trưởng bỏ trừ điểm mục này trong quý III/2021. Nhưng bản dự thảo quý IV/2021 lại  vẫn đưa mục “thả tim” vào hạng mục.

Năm học 2021-2022, do dịch bệnh phải dạy và học online, Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo các trường tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp (sẽ gây quá tải cho người dạy, người học và không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên Internet). Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường Vĩnh Lộc vẫn chỉ đạo giáo viên dạy như thời khóa biểu dạy trực tiếp.

Một giáo viên nhà trường cho biết đã khiếu nại về việc xét thi đua quý IV/2020, hiệu trưởng phát biểu với Hội đồng sư phạm nhà trường là cô khiếu nại sai, nên sẽ đánh giá cô không hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua quý I/2021.

Ngày 23/6/2021, Sở GD&ĐT có Quyết định số 1566 về việc giải quyết khiếu nại của giáo viên trường này và được trả lời là khiếu nại đúng. Quyết định nêu về thời điểm đánh giá, nhà trường xây dựng không đúng quy định; về biểu điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, nhà trường xây dựng không theo nhóm tiêu chí được quy định tại Quyết định 4631 của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Đồng thời, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc ban hành quyết định hủy bỏ kết quả đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc quý IV/2020 để đánh giá, phân loại đúng quy định. Đồng thời, xây dựng lại tiêu chí chi tiết về đánh giá, phân loại viên chức theo quy định của UBND thành phố.

“Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng nhưng Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc vẫn chưa thực hiện quyết định trên. Chúng tôi có ý kiến về việc nhà trường xây dựng tiêu chí xét thi đua chưa đúng quy định, nhưng Hiệu trưởng và Công đoàn nhà trường không lắng nghe, mà áp đặt trừ điểm thi đua để giáo viên không được nhận tiền thu nhập tăng thêm, trong khi giáo viên hoàn thành tốt công việc được giao. Thậm chí vẫn xét thi đua quý I, II, III/2021 dựa trên bảng tiêu chí chấm điểm của quý IV/2020 với nhiều điểm vô lý, không có trong quy định”, một giáo viên nhà trường cho biết.

Được biết, cho tới thời điểm hiện tại, nhiều giáo viên tại trường tiếp tục có đơn cầu cứu tới Công đoàn trường và Công đoàn giáo dục TP.HCM cũng như làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Nha Trang, Hiệu trưởng nhà trường gửi đến Giám đốc Sở GD&ĐT TP.

(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)

(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)