Dấu hiệu nhận biết hư hỏng thước lái ô tô thường gặp

Soi xe - Ngày đăng : 12:00, 14/11/2021

Khi thước lái ô tô gặp vấn đề sẽ dẫn đến một số hiện tượng như tay lái trả chậm, tay lái bị nặng, rò rỉ dầu trợ lực, tiếng kêu bất thường và thậm chí có mùi khét.

Ngày nay, nhiều chiếc xe sử dụng cơ cấu lái thanh răng- bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước. Nó cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng những chiếc xe cũ mà không có hệ thống trợ lực tay lái.

Một số mẫu xe hiện đại sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện thay vì hệ thống trợ lực thủy lực. Nói cách khác, thước lái biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe hướng sang trái và phải. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số dấu hiệu thường gặp ở thước lái khi bị hư hỏng.

Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, thước lái hỏng sẽ kèm theo âm thanh lạch cạch khi vào cua hay xoay vô lăng. Ngoài ra, người lái còn nghe thấy âm thanh cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc do thiếu chất bôi trơn. Theo đó, khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ trở nên lỏng lẻo.

thước lái
Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái

Vô lăng nặng, trả lái chậm

Thước lái ôtô liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị mòn. Nếu bạn nhận thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân là từ thước lái.

Lốp xe mòn không đều

Nguyên nhân khiến lốp xe mòn không đều có thể do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, cũng có thể do các bộ phận khác của hệ thống lái bị mòn, thậm chí thước lái đã bị hỏng.

lớp xe mòn không đều
Lốp xe mòn không đều

Rò rỉ dầu trợ lực

Thước lái hoạt động không tốt có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động. Theo đó, tài xế phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực.

Lưu ý, các bộ phận khác có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái, chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.

Thu Hà