Trung Quốc cứng rắn cảnh báo Canada về 'tương tác chính thức' với vùng lãnh thổ Đài Loan

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:42, 13/11/2021

Chính phủ Trung Quốc cảnh báo thành phố Vancouver của Canada không nên tạo dựng mối quan hệ đặc biệt với thành phố Cao Hùng của vùng lãnh thổ Đài Loan, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường đe dọa và nỗ lực cô lập về mặt ngoại giao đối với hòn đảo này.
Trung Quốc cứng rắn cảnh báo Canada về 'tương tác chính thức' với vùng lãnh thổ Đài Loan
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver. (Nguồn: Reuters)

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver trong một tuyên bố mới đây đã chỉ trích đề xuất lựa chọn thành phố cảng Cao Hùng là "thành phố hữu nghị" của Vancouver, cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ coi đây là "hoạt động tương tác chính thức" với Đài Loan mà Canada phải tránh.

Tuyên bố khẳng định: “Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi quan hệ chính thức dưới bất kỳ hình thức nào giữa thành phố Vancouver và các thành phố ở Đài Loan".

Khi chỉ trích quan hệ đối tác của Canada với các thành phố của Đài Loan, Lãnh sự quán của Trung Quốc tại Vancouver đã viện dẫn “nguyên tắc một Trung Quốc” và lập luận rằng điều này tạo thành “nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung Quốc- Canada”.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai. Trong khi đó, Vancouver đang thiết lập một chương trình thành phố hữu nghị nhằm kết nghĩa với các thành phố tự trị nước ngoài để xúc tiến quan hệ thương mại và văn hóa.

Trong phát biểu vào tháng 10 vừa qua, Thị trưởng Vancouver, Kennedy Stewart bày tỏ hy vọng một thỏa thuận đối tác như vậy có thể được thiết lập với một thành phố của Đài Loan.

Tú Đào