Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột

Tổ ấm - Ngày đăng : 13:18, 18/09/2021

Muốn xây nhà đẹp, độc đáo mà lại tiết kiệm chi phí thì không nên bỏ qua mẫu nhà xây theo kiểu liên kết bẫy chuột này.
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 1

Đây là ngôi nhà mang tên “Pirouette House”, nằm lọt thỏm giữa một khu đô thị sầm uất và đông đúc với các mặt xung quanh đều bị vây kín nằm ở thành phố Trivandrum, Ấn Độ.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 2

Các kiến trúc sư cho biết thành phố Trivandrum là minh chứng cho nhiều kiệt tác của Ar.Laurie Baker với kỹ thuật xây dựng tường theo kiểu liên kết bẫy chuột. Hơn nữa, thực tế cho thấy ngành công nghiệp sản xuất gạch tại nơi đây không quá khả quan. Bởi vậy, gia chủ và nhóm KTS đã quyết định lựa chọn thiết kế tường theo mô hình liên kết bẫy chuột không chỉ vì đáp ứng tiêu chí chất lượng cao, chi phí thấp mà còn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương đang trên bờ vực tuyệt chủng này.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 3
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 4

Được biết xây tường theo mô hình bẫy chuột là một phương pháp xây tường bằng gạch, trong đó gạch được đặt ở vị trí thẳng đứng thay vì vị trí nằm ngang thông thường. Nhờ đó, kỹ thuật tạo ra các khoang âm trong tường làm tăng hiệu quả cách âm và cách nhiệt, giảm tổng khối lượng gạch sử dụng và che giấu được các đường dây điện và ống nước.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 5

Bên cạnh ứng dụng kỹ thuật xây tường theo mô hình bẫy chuột, nhóm KTS còn thêm vào đó ý tưởng xây dựng một loạt các bức tường nghiêng nhảy sang trái và phải, và các bức tường này chỉ hội tụ lại để hỗ trợ mái nhà bằng sắt thép. Các bức tường so le, uốn cong được thiết kế riêng để phù hợp với mỗi không gian. Trong đó không gian nhỏ thì bức tường sẽ uốn cong ra ngoài giúp tăng diện tích khả dụng và ngược lại.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 6

Nhờ những bức tường nghiêng theo các hướng khác nhau, không gian trong mỗi khu vực được phân chia phù hợp với nhu cầu sử dụng

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 7
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 8

Pirouette House có hai tầng. Tầng thứ nhất bao gồm các không gian sinh hoạt chung như chỗ để xe, sân trong, phòng khách, khu vực bàn ăn, phòng bếp và một phòng ngủ nhỏ.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 9
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 10

Tầng thứ hai phòng sinh hoạt gia đình, hai phòng ngủ, sân thượng và khu vực xích đu.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 11

Các không gian đều được thiết kế quay mặt vào trong và hướng về sân trung tâm, đem lại cảm giác riêng tư và an toàn cho gia đình. Bên cạnh đó, những bức tường uốn cong kết hợp cùng các ô thoáng đặt tại hai mặt của ngôi nhà là giải pháp giúp không khí trong nhà luôn lưu thông và trong lành.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 12
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 13

Khu vực bếp nấu ăn đầy đủ tiện ích và có ô thoáng lớn giúp đón sáng và thông gió hiệu quả. Không gian bàn ăn tối giản được gắn liền với tường nhà

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 14

Mặt trước ngôi nhà cũng được trang bị các ô thoáng lớn. Các ống giàn giáo bị bỏ lại sau giai đoạn xây dựng được tái sử dụng để tạo thành cầu thang trung tâm và song cửa. Các mảnh gỗ vụn đã cắt được ghép lại để ghép thành một phần của ván sàn.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 15

Mía được thu mua từ khu vực lân cận sau đó được xử lý và quấn xung quanh song cửa và các đồ nội thất khác nhau.

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 16

Nhờ vậy, các tấm chắn tinh tế được hình thành và bảo vệ sự riêng tư trong sinh hoạt của gia đình

Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 17
Theo các kiến trúc sư, nhờ việc ứng dụng thành công kỹ thuật xây tường theo liên kết bẫy chuột và các giải pháp khoa học Pirouette House không chỉ giúp tiết kiệm nguyên liệu, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng mà còn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian xây dựng.
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 18
Loạt lợi ích khi xây tường theo kiểu liên kết bẫy chuột ảnh 19

“Đây là một ví dụ về mẫu nhà đẹp tiết kiệm chi phí để các gia chủ tham khảo trong quá trình xây dựng nhà ở nói chung, và xây dựng nhà phố, nhà ống nói riêng”, các kiến trúc sư nói.

Theo Archdaily/ Wallmakers, Jino Sam, Shri Jm

Lộc Liên