Mải mê chống đỡ báo đốm, linh dương đầu bò bất ngờ khi xuất hiện "kẻ thứ 2"

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 06:38, 06/11/2021

Phải chống đỡ cùng lúc tới 2 kẻ đi săn khát máu, song con linh dương đầu bò không bị dễ khuất phục

Báo đốm hợp sức hạ gục linh dương đầu bò.

Đoạn video kịch tính được quay ở vườn quốc gia sinh thái Serengeti cho thấy màn hỗn chiến trên thảo nguyên xa-van giữa một con linh dương đầu bò và 2 con báo đốm.

Mở đầu video, có thể thấy một con linh dương đầu bò đang vất vả chống đỡ lại báo đốm sau khi nó trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công.

Với vũ khí là chiếc sừng sắc nhọn và thân hình cường tráng, linh dương khiến báo đốm gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, cũng như khống chế con mồi.

Cuộc đấu cân sức giữa 2 con vật bất ngờ có sự tham gia của một con báo đốm thứ 2 khiến con linh dương bị đẩy vào thế yếu. Thế nhưng ngay cả trong tình thế bất lợi, linh dương vẫn không bị sức mạnh của báo đốm quật ngã.

Ở phía đối diện, báo đốm mặc dù có số lượng  hơn, nhưng có thể thấy rằng chúng phối hợp với nhau chưa thực sự ăn ý, khiến cho việc hạ gục con mồi trở nên khó khăn.

Mải mê chống đỡ báo đốm, linh dương đầu bò bất ngờ khi xuất hiện kẻ thứ 2 - 1

Linh dương chống đỡ phi thường trước 2 con báo đốm.

Trong một phân đoạn, con linh dương tưởng như suýt chút nữa thành công khi đẩy được báo sang một bên, thoát khỏi sự kiềm chế của chúng, rồi bỏ chạy về phía đàn gần đó.

Tuy nhiên, báo đốm không dễ bỏ cuộc. Bằng tốc độ đáng kinh ngạc, chúng lập tức đuổi theo và một lần nữa khống chế được con linh dương bằng cách cắn vào cổ con mồi.

Theo Paul Kirui - người đã ghi lại đoạn video trên, kẻ chiến thắng sau cùng là những con báo, khi chúng rốt cuộc đã có thể quật ngã được con linh dương dũng mãnh sau khoảng 30 phút giao chiến.

Đây cũng là lần vô cùng hiếm hoi người ta chứng kiến loài báo đi săn theo số đông. Thông thường, chúng chỉ được biết đến như những "thợ săn đơn độc", và do đó luôn gặp khó khăn khi đối đầu con mồi có kích thước lớn như linh dương đầu bò, trâu rừng, dê núi…

Mải mê chống đỡ báo đốm, linh dương đầu bò bất ngờ khi xuất hiện kẻ thứ 2 - 2

Trong số các thú đi săn họ mèo, báo đốm là loài có trọng lượng và kích thước cơ thể tương đối "nhỏ nhắn", đặc biệt là khi so với hổ, sư tử.

Dẫu vậy, chúng có được vũ khí tối thượng, là tốc độ cực nhanh, có thể bắt kịp bất kỳ con mồi nào trên thảo nguyên. Báo đốm cũng được xem là loài thú chạy nhanh nhất thế giới động vật. Ở một số thời điểm, chúng có thể đạt tốc độ lên tới 90 - 100km/h.

Không chỉ nổi tiếng với những màn săn rượt đuổi ở tốc độ cao, báo đốm còn cực kỳ nguy hiểm trong những pha rình rập, âm thầm phục kích con mồi.

Loài thú này có thể đứng yên một chỗ trong suốt nhiều giờ đồng hồ để canh đến thời điểm hoàn hảo nhất, lao ra vồ lấy con mồi. Chính vì sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng, tỷ lệ thành công trong mỗi cuộc đi săn của báo đốm là rất cao.

Minh Khôi