Phó Tổng thống Mỹ: Khoảng cách nghèo cùng cực và giàu cực điểm hiện nay là không thể chấp nhận được

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:35, 12/11/2021

Ngày 11/11, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi thế giới hợp tác để thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề nghèo đói, y tế và bình đẳng giới, vốn đang ngày càng nới rộng trong đại dịch Covid-19
Phó Tổng thống Mỹ: Khoảng cách nghèo cùng cực và giàu cực điểm hiện nay là không thể chấp nhận được
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi thế giới đoàn kết để giải quyết tình trạng bất bình đẳng hiện đang ngày càng gia tăng do Covid-19. (Nguồn: NDTV)

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris lần thứ 4, diễn ra từ ngày 11-13/11 tại Paris (Pháp) với sự tham dự của Tống thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo thế giới khác, bà Harris khẳng định: "Khoảng cách bất bình đẳng rõ ràng đã nới rộng thêm trong thời đại dịch Covid-19".

Theo nữ Phó Tổng thống Mỹ, tình trạng nghèo cùng cực và giàu cực điểm đang gia tăng trên phạm vi toàn cầu; các tiến bộ về bình đẳng giới và quyền đến trường của trẻ em đang bị đe dọa.

Chỉ 1% dân số sở hữu tới 45% tài sản của thế giới trong khi 1/4 người dân trên thế giới không được tiếp cận với nước sạch.

Bà Harris khẳng định, sự gia tăng khoảng cách bất bình đẳng như trên là "không thể chấp nhận được và thế giới phải đoàn kết, cùng chung tay giải quyết những thách thức này".

Nhấn mạnh thực tế rằng, một quốc gia đơn lẻ không thể một mình giải quyết bất bình đẳng, Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi thế giới "chung tay đoàn kết" ứng phó "thách thức lớn như vậy".

Tổng thống Pháp Macron đồng tình với những lo ngại của Phó Tổng thống Mỹ, cảnh báo các xu hướng trái chiều đáng lo ngại về nhân khẩu học giữa Bắc và Nam bán cầu.

Ông Macron cho biết, trong khi dân số ở Bắc bán cầu ngày càng già hơn và có điều kiện y tế tốt, số trẻ em ở Nam bán cầu ngày càng tăng nhưng lại đối mặt với tương lai bấp bênh.

Ông kêu gọi các nước “cần đặt vấn đề nhân khẩu học và bất bình đẳng vào trung tâm các chính sách phát triển và đầu tư của mình”.

An Chu