Thành tích của 4 nam sinh tranh tài tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2021

Xã hội - Ngày đăng : 11:37, 12/11/2021

Chung kết năm đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 với sự góp mặt của hai thí sinh ở Hà Nội, 2 thí sinh Nghệ An và Quảng Ninh.

Video: Bốn nhà leo núi tranh tài trong trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21. (Nguồn: VTV)

Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 diễn ra lúc 8h30 ngày 14/11 với sự tranh tài của bốn thí sinh: Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh), Nguyễn Việt Thái (THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Đình Duy Anh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Đây là những thí sinh xuất sắc vượt qua 140 bạn khác để đến trận đấu cuối cùng.

Vòng thiNguyễn Hoàng Khánh Nguyễn Việt TháiNguyễn Thiện Hải AnNguyễn Đình Duy Anh
Vòng thi tuần320280410320
Vòng thi tháng280255260250
Vòng thi quý375295325250

Nguyễn Việt Thái

Nam sinh lớp chuyên tiếng Đức, trường THPT chuyên Ngoại ngữ là thí sinh giành tấm vé thứ hai vào chung kết Olympia với 295 điểm ở cuộc thi quý II.

Được mệnh danh là "thần đồng", bắt đầu biết đọc từ khi mới hơn 2 tuổi, lên tiểu học, Việt Thái còn tự đứng ra tổ chức các cuộc thi mô phỏng Đường lên đỉnh Olympia để tranh tài với các bạn đồng trang lứa.

Dù chỉ về nhì ở trận thi tuần nhưng nam sinh liên liên tiếp ở trận tháng và quý với số điểm lần lượt là 255 và 295. Em trở thành niềm tự hào của trường chuyên Ngoại ngữ khi mang được cầu truyền hình về trường sau 17 năm chờ đợi.

Nguyễn Thiện Hải An

Cũng đến từ một trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Thiện Hải An, học sinh chuyên Hóa trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, được ví như "kỷ lục gia". Ngay từ vòng thi tuần, nam sinh đã thiết lập hai kỷ lục khi giành nhiều điểm nhất phần thi Khởi động (150 điểm) và đạt tổng điểm cao nhất Olympia năm thứ 21 với 410 điểm.

Đến cuộc thi tháng, An chỉ giành 260 điểm, mức khá khiếm tốn so với những gì em làm được ở cuộc thi tuần nhưng đủ để giúp em vào cuộc thi quý với tư cách là thí sinh có điểm nhì cao nhất.

Ở cuộc thi quý, nam sinh có trận đấu kịch tính tới phút cuối. Em chỉ biết mình chiến thắng sau khi nhấn chuông giành quyền trả lời câu hỏi cuối cùng trong gói câu hỏi của thí sinh khác, và đạt 325 điểm.

Bạn nghĩ ai sẽ là người chiến thắng?

Nguyễn Hoàng Khánh

Hoàng Khánh là nam sinh duy nhất trong bốn thí sinh không học trường chuyên và là người đầu tiên giành vé dự trận chung kết, sau khi về nhất cuộc thi quý I với 375 điểm.

Khánh gây ấn tượng ngay ở cuộc thi tuần. Tự tin giới thiệu có sở trường đọc rất nhanh, "thường một trang sách chỉ mất 7-8 giây để đọc", Khánh từng khiến nhiều người trầm trồ. Chính khả năng đọc nhanh đó đã giúp em lập kỷ lục của Đường lên đỉnh Olympia khi trải qua tất cả 17 câu hỏi trong 60 giây của phần thi Khởi động. Trong tuần đầu tham gia đó, em giành tổng 320 điểm, phải tham gia phần thi câu hỏi phụ trước khi nhận được vòng nguyệt quế.

Ở cuộc thi tháng, "ông vua tốc độ" về nhì với 270 điểm. Em trở thành thí sinh có điểm nhì cao nhất, nhận tấm vé "vớt" vào cuộc thi quý. Tuy nhiên, Khánh thể hiện bản lĩnh khi giành tới 375 điểm ở trận đấu mang tính quyết định vào trận chung kết.

Với khả năng đọc nhanh, kiến thức chắc chắn, Khánh được kỳ vọng đem về ngôi quán quân lần thứ ba cho tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, địa phương này có ba thí sinh vào tới trận chung kết. Hai trong số đó vô địch vào năm 2012 và 2018.

Nguyễn Đình Duy Anh

Thí sinh cuối cùng giành tấm vé vào chung kết là Nguyễn Đình Duy Anh. Chàng trai từng là thủ khoa lớp chuyên Lý của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Em giành lần lượt 320, 250 và 250 điểm ở ba cuộc thi tuần, tháng, quý để trở thành thí sinh thứ hai của Nghệ An vào được chung kết năm.

Người trước đó từng vào chung kết năm và trở thành nhà vô địch Olympia năm thứ 19 là đàn anh cùng trường Trần Thế Trung. Điều này khiến Duy Anh chút áp lực.

Tự đánh giá có thế mạnh về Vật lý và điểm yếu là Sinh học, Địa lý, Ngữ văn, Duy Anh cố gắng cải thiện trong hai tháng chuẩn bị cho trận chung kết. Ba trận đấu trước cho thấy, Duy Anh không tốt đều ở bất kỳ phần thi nào nhưng luôn có sự đột phá, bùng nổ ở những khoảnh khắc quyết định. Em sẽ là nhân tố có thể gây bất ngờ trong trận đấu quyết định vào ngày 14/11 tới.

Hà Cường

Hà Cường