Czech: Chính phủ từ chức; sắp đặt của Tổng thống với Thủ tướng Babis? Danh tính tân Chủ tịch Hạ viện

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:43, 12/11/2021

Ngày 11/11, Tổng thống Czech Milos Zeman đã chấp nhận đơn từ chức của chính phủ do Thủ tướng Andrej Babis đứng đầu. Các thành viên sẽ tiếp tục công việc cho đến khi bổ nhiệm xong chính phủ mới.
Czech: Chính phủ từ chức; sắp đặt của Tổng thống với Thủ tướng Babis? danh tính tân chủ tịch Hạ viện
Tổng thống Zeman muốn Thủ tướng mãn nhiệm Andrej Babis (ảnh) tranh cử Tổng thống năm 2023. (Nguồn: Twitter)

Cùng ngày, hãng thông tấn Czech dẫn lời Thủ tướng mãn nhiệm Andrej Babis, Chủ tịch Phong trào ANO cho biết, Tổng thống Milos Zeman muốn ông tranh cử Tổng thống năm 2023. Phong trào ANO sẽ quyết định việc có đề cử ông làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử hay không.

Theo ông Babis, ưu tiên hiện tại là tập trung vào vai trò đối lập của Phong trào ANO tại Hạ viện và củng cố phong trào này.

Hiện Tổng thống Zeman đang trong thời gian chăm sóc tại bệnh viện.

Chánh văn phòng Tổng thống Vratislav Mynar cho biết, ông Zeman có thể sẽ bổ nhiệm nội các mới trong vài tuần tới nếu được xuất viện.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện Czech tháng 10 vừa qua, Liên minh bảo thủ trung hữu Spolu gồm 3 đảng đã bất ngờ giành chiến thắng với 27,79% số phiếu bầu, Phong trào ANO về vị trí thứ 2 với 27,14% số phiếu ủng hộ.

Mới đây, Liên minh Spolu đã ký thỏa thuận với Liên minh Pirates-STAN thành lập chính phủ liên hiệp. Hai liên minh này chiếm đa số với 108 trên tổng số 200 ghế tại Hạ viện. Trong khi đó, Phong trào ANO là đảng lớn nhất với 72 ghế

Theo Đài phát thanh quốc tế Prague, tại phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới ngày 10/11, Chủ tịch Đảng TOP09 Markéta Pekarová Adamová, đảng thành viên trong Liên minh Spolu đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hạ viện Czech với 102 trên tổng số 122 phiếu bầu.

Hạ viện đã bầu 5 Phó Chủ tịch gồm: Ông Jan Skopeček (Đảng Dân chủ Công dân - ODS), ông Jan Bartošek (Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo - KDU&CSL), bà Věra Kovářová (Liên minh Thị trưởng và Các cá nhân độc lập - STAN), bà Olga Richterová (Đảng Cướp biển - Pirates), bà Jana Mračková Vildumetzová (Phong trào ANO).

Hạ viện cũng đã bỏ phiếu thông qua việc tăng số lượng chức danh Phó Chủ tịch từ 5 lên 6. Dự kiến, Phó Chủ tịch thứ 6 sẽ được bầu tại cuộc họp vào ngày 23/11 tới.

Việt Hà