Truy tố nữ giám đốc Hoàng Kim Land bán đất ảo lừa hàng trăm tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 13:48, 10/11/2021

(CAO) Ngày 10/11, VKSND TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970), Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1986) cùng 4 bị can khác về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Người mua đất của kêu cứu.

Theo kết quả điều tra, Trần Thị Mỹ Hiền (SN 1963, nguyên Giám đốc Công ty ) cấu kết với các bị can khác tìm mua những thửa đất có mục đích sử dụng đất khác nhau, như đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa....

Việc thỏa thuận mua bán và thanh toán chỉ một phần tiền, có lập vi bằng để ghi nhận sự việc mua bán.

Trần Thị Mỹ Hiền và các chủ đất đã ký kết “biên bản làm việc”, “hợp đồng ủy quyền” có công chứng. Việc mua bán chưa hoàn tất thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa thanh toán đủ tiền theo cam kết giữa các bên; không làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, không làm thủ tục lập dự án xin phép cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, Trần Thị Mỹ Hiền đã thuê kiến trúc sư thiết kế các thửa đất thành dự án đất ở đô thị có tỷ lệ bản vẽ 1/500 hoàn chỉnh, có đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, cấp nước và thoát nước... như một dự án hoàn chỉnh.

Sau đó, Trần Thị Mỹ Hiền và đồng phạm thuê người quảng cáo để bán đất nền dự án dưới dạng hợp đồng khác nhau, như “hợp đồng đặt cọc”, “hợp đồng góp vốn...”, từ đó thu tiền rồi chiếm đoạt.

Trong đó, Trần Thị Mỹ Hiền là người cầm đầu, giữ vai trò chủ mưu đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Hoàng Kim Land lập dự án không có thật, quảng cáo gian dối để chiếm đoạt 259,2 tỉ đồng. Các bị can còn lại là đồng phạm giúp sức.

Trong vụ án này, Trần Thị Hồng Hạnh với vai trò là Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land đã ký 158 hợp đồng thuộc 7 dự án và 4 căn nhà để thỏa thuận chuyển nhượng nền đất thổ cư không có thật chiếm đoat 184 tỉ đồng.

Hiện Trần Thị Mỹ Hiền đang được chữa bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra đối với Hiền, sau khi điều trị xong sẽ xử lý sau.

B.Tư