Ổ dịch một kho hàng ở Hà Nội: Hơn 370 F1

Tin Y tế - Ngày đăng : 22:57, 09/11/2021

Sáng 9/11, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 điểm nóng trên địa bàn gồm huyện Gia Lâm và quận Long Biên.

Theo đại diện xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), đêm 30/10, xã nhận thông tin từ bộ phận y tế về việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn. Đến ngày 8/11, xã liên tiếp phát hiện nhiều ca nhiễm không rõ nguồn lây. Hiện nay, xã Ninh Hiệp xác định mức độ dịch ở cấp 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Chính quyền địa phương đã phong toả diện hẹp với 4 thôn, phong toả diện rộng với 2 thôn. Các hộ kinh doanh chủ động đóng cửa để tập trung phòng chống dịch. Tuy nhiên, theo nhận định, diễn biến dịch vẫn phức tạp và lan rộng.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, chùm ca bệnh tại xã Ninh Hiệp hiện đã có 176 ca phát sinh, đề nghị huyện Gia Lâm phải quán triệt các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP. Trong đó nêu cao tinh thần chủ động cao hơn ngay từ cấp cơ sở, đồng thời với các biện pháp liên quan, xác định rõ cấp độ dịch để có biện pháp tương ứng, đảm bảo quản lý và khống chế chặt nguy cơ lây lan trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu chủ động tổ chức phối hợp từ TP đến huyện, xã khi có tình huống tương ứng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế... tăng cường phối hợp về công tác điều hành chống dịch trên địa bàn. Về kích hoạt thêm địa điểm cách ly F1, Chủ tịch Hà Nội đề nghị các sở, ngành phối hợp với huyện triển khai, bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế, CDC tăng cường cơ chế phối hợp, điều hành với xã, huyện về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc cho 5.000 người.

o-dich.jpg

Ông Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Ảnh: HNP)

Tại Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư (quận Long Biên), đại diện KCN cho biết, tối 4/11 đã phát hiện một số ca dương tính tại Kho hàng của Công ty Shopee Express, địa phương đã khoanh vùng, phong toả kho hàng và đến nay đã xác định có trên 370 F1 hiện đang ở trong công ty.

Đại diện Shopee Express cho biết tình hình trong khu phong toả ổn định. Doanh nghiệp đã sắp xếp chỗ ăn ở, nghỉ ngơi cho cán bộ, công nhân với tổng số hơn 570 người và đang nỗ lực phối hợp với chính quyền trong công tác phòng chống dịch.

Quận Long Biên cho biết công tác phòng chống dịch tại Shopee Express thuộc KCN Đài Tư còn yếu, không cung cấp được sơ đồ làm việc, do đó khi có F0 rất khó xác định được F1 khiến số F1 lên đến hơn 370 người, gây áp lực lớn trong xử lý dịch tại địa bàn.

o-dich1.jpg

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với quận Long Biên (Ảnh: HNP)

Bí thư Quận ủy Đường Hoài Nam cho rằng đây là cơ chế điều hành doanh nghiệp, quản lý nhân sự doanh nghiệp còn thiếu và đề nghị có chế tài mạnh với doanh nghiệp thiếu chuẩn bị các phương án phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh các cấp chính quyền Thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp về mọi mặt, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Về nguyên tắc nếu không đảm bảo tương ứng biện pháp phòng chống dịch cho sản xuất, an toàn, kiểm soát hiệu quả là dừng sản xuất.

"Cả hệ thống chính trị nỗ lực ngày đêm mà các doanh nghiệp không chấp hành thì mọi công sức, nỗ lực của chính quyền, nhân dân Thành phố khó có thể giữ vững được", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu quận Long Biên tiếp tục chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống, xác định rõ cấp độ dịch với từng địa bàn để có biện pháp tương ứng.