Vận tải cơ C-130 Hoa Kỳ lần đầu tiên thu hồi thành công UAV đang hoạt động

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:44, 08/11/2021

DARPA cho biết, máy bay vận tải C-130 Hercules lần đầu tiên đã thu hồi thành công máy bay không người lái (UAV) X-61 Gremlins đang bay.

Video: DARPA

Cơ quan Nghiên cứu Các dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, DARPA hy vọng chương trình này có thể mở ra khả năng triển khai các nhóm UAV nhỏ từ máy bay ném bom, máy bay chở hàng và thậm chí cả phương tiện nhỏ hơn như máy bay chiến đấu.

Cụ thể, chuyến bay của C-130 thu hồi thành công UAV Gremlin diễn ra ngày 29/10 tại thao trường Dugway ở Utah. Cuộc thử nghiệm gồm 2 UAV Gremlin, một chiếc được thu hồi thành công, trong khi chiếc còn lại bị phá hủy. Đội kỹ thuật sau đó kiểm tra và tái trang bị cho Gremlin để chiếc UAV này có thể hoạt động trở lại trong vòng 24 giờ.

Trong đoạn video được DARPA đăng tải, chiếc C-130 thả dây cáp xuống “chộp” lấy máy bay Gremlin đang bay bên dưới và đưa thành công chiếc UAV vào trong khoang.

Cũng theo thông tin được công bố, DAPPA đã tiến hành 4 chuyến bay thử nghiệm như vậy từ trước tới nay và tất cả các dữ liệu đều được ghi lại.

Hà Linh (TH)