5 thực phẩm 'kẻ thù giấu mặt' của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ

Ẩm thực - Ngày đăng : 06:00, 07/11/2021

Muốn đôi mắt luôn khỏe mạnh, bạn cần hạn chế 5 loại thực phẩm dưới đây kẻo càng ăn thị lực càng giảm đấy!

Có câu "đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn", thế nên việc giữ gìn một đôi mắt khỏe mạnh sẽ giúp thăng hạng nhan sắc cũng như giảm bớt các nguy cơ phát triển các bệnh về mắt.

Một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng là chìa khóa cho sức khỏe đôi mắt. Vậy nên, bạn cần hạn chế 5 loại thực phẩm dưới đây kẻo càng ăn thị lực càng giảm đấy!

1. Đường

5 thực phẩm kẻ thù giấu mặt của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ-1

Đường được ví như "kẻ thù giấu mặt" của đôi mắt. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu đường sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực.

Khi nạp đường vào cơ thể sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, gây hại cho võng mạc - bộ phận quan trọng nhất của mắt.

2. Bánh quy

5 thực phẩm kẻ thù giấu mặt của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ-2

Khi dòng chảy của máu trong mắt bị chặn, nó sẽ cắt đứt nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến đột quỵ mắt, giảm hoặc mất kiểm soát thị lực. Từ đó, đôi mắt của  bạn sẽ mệt mỏi và mờ dần mỗi ngày.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, trong bánh quy có chứa chất béo thực vật không bão hòa. Đây là nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn động mạch, tăng áp lực tới các tế bào bên trong mắt.

3. Bia rượu

5 thực phẩm kẻ thù giấu mặt của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ-3

Bia rượu và các chất có cồn sau khi hấp thụ vào cơ thể, gan sẽ nhận nhiệm vụ đào thải chất độc. Nhưng khả năng đào thải của cơ thể luôn có giới hạn, khi nồng độ cồn vượt quá khả năng đào thải của cơ thể sẽ khiến lượng cồn trong máu tăng cao.

Độc tố do cồn khi không được đào thải sẽ gây viêm loét đường tiêu hóa, hại cho gan… đặc biệt có thể gây ngộ độc dây thần kinh thị giác dẫn đến suy giảm thị lực.

4. Ớt

5 thực phẩm kẻ thù giấu mặt của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ-4

Vị cay của ớt thường khiến người ăn vào chảy nước mắt, nước mũi. Đó là do vị cay gây ra cảm giác nóng rát quanh mắt, khiến các mạch máu trong nhãn cầu bị sung huyết, đường nhìn bị mờ dần.

Nếu mắt tiếp nhận những kích ứng cay như vậy trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh về mắt như viêm kết, khô mắt.

5. Bơ thực vật

5 thực phẩm kẻ thù giấu mặt của đôi mắt, càng ăn mắt càng mờ-5

Nhiều người cho rằng bơ thực vật là sự lựa chọn lành mạnh vì có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên, margarin trong bơ thực vật cũng phải trải qua quá trình hydro hóa chuyển từ dạng lỏng thành dạng rắn.

Khi bạn ăn nhiều loại bơ thực vật sẽ làm cho quá trình hydro hóa, gần như tất cả vitamin và khoáng chất có lợi chuyển đổi thành chất béo bão hòa sẽ gây nguy hiểm cho đôi mắt.

Ying Ying
Theo Vietnamnet