Nga thử hệ thống S-300V4 nâng cấp đánh chặn mục tiêu siêu thanh

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:31, 06/11/2021

Bộ Quốc phòng Nga vừa thử nghiệm phiên bản cải tiến của hệ thống S-300V4 được trang bị những tên lửa mới, có thể đánh chặn các mục tiêu siêu thanh.

Các cuộc thử nghiệm đã diễn ra tại bãi thử Kapustin Yar, tỉnh Astrakhan ở miền Nam Liên bang Nga. Quân đội nước này đã thực hiện việc phóng những tên lửa cải tiến dùng cho hệ thống phòng không S-300V4. Các tổ hợp cũng đã được chỉnh sửa để có thể chiến đấu hiệu quả hơn, đặc biệt là để chống lại vũ khí siêu thanh. Kết quả thử nghiệm được cho là thành công.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 của Nga. Ảnh: Rossiyskaya gazeta

Hệ thống S-300V4 là phiên bản cải tiến từ tổ hợp tên lửa phòng không S-300 nổi tiếng của Nga. Nó được đưa vào biên chế trong lực lượng phòng không mặt đất năm 2014. Hệ thống có thể bắn đồng thời 24 mục tiêu khí động lực học, như máy bay tàng hình chẳng hạn. Khoảng cách đánh chặn là 400km ở độ cao lên đến 35km. Năm 2016, một tiểu đoàn S-300V4 của Nga đã được điều động đến chiến trường Syria.

Phiên bản nguyên thủy của hệ thống S-300 đi vào hoạt động năm 1978. Thế hệ tiếp theo của hệ thống này là tổ hợp phòng không S-400, được đưa vào biên chế trong quân đội Nga vào năm 2007.

Yêu cầu về khả năng khắc chế vũ khí siêu thanh càng trở nên cấp thiết hơn qua từng năm, bởi những quốc gia hùng mạnh nhất đang tích cực nghiên cứu chế tạo các loại tên lửa mới phóng từ trên không, trên biển và trên mặt đất. Mới đây, Hoa Kỳ đã phóng thử thành công loại vũ khí bội siêu thanh HAWC mới.

Bài tập chiến thuật của các xạ thủ phòng không Nga tại bãi tập Kapustin Yar, tỉnh Astrakhan.

Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/Youtube

QUỐC KHÁNH (theo Naked-Science)