Jin (BTS) phản hồi một fan kêu gọi nhóm rời HYBE vì tranh cãi NFT: Knet tranh luận liệu nam idol có ẩn ý đằng sau câu trả lời hay không?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:58, 05/11/2021

Jin (BTS) đã trả lời một phản hồi kêu gọi nhóm rời HYBE sau khi công ty này vướng phải tranh cãi từ fan Hàn vì kế hoạch kinh doanh mới của mình.

Vào ngày 4/11, HYBE Labels đã chia sẻ về một số định hướng và kế hoạch hoạt động của công ty trong thời gian tới thông qua video '2021 HYBE Briefing With Community'. Các kế hoạch mới rất đa dạng bao gồm việc debut một nhóm nam và một nhóm nữ mới, phát hành webtoon và web novel cho một số nghệ sĩ, và đặc biệt nhất là tiến vào lĩnh vực blockchain và NFT.

Tuy nhiên quyết định gia nhập NFT - một lĩnh vực giao dịch tài sản ảo - đã khiến công ty vấp phải không ít lời chỉ trích nặng nề từ Knet, bao gồm cả ARMY Hàn Quốc. Thậm chí có những fan còn tiêu cực đến mức đăng tải những thông điệp kêu gọi BTS rời HYBE vì 'công ty này ngày càng điên rồ'. Và bất ngờ thay, một trong số những bài đăng đó đã nhận được câu trả lời từ thành viên Jin.

Trước tiên chúng ta phải có một khái niệm sơ lược về NFT để hiểu được vì sao quyết định của HYBE lại khiến netizen Hàn tranh cãi. Theo đó, NFT (Non-Fungible Token) là một dạng tài sản ảo na ná như Bitcoin. Người ta có thể mã hóa một tài sản nào đó (bất kỳ thứ gì, ví dụ như các nghệ sĩ sẽ là album hay photocard) thành dạng kỹ thuật số và đem bán để thu lợi nhuận. Mỗi một tài sản NFT có giá trị độc nhất theo từng thời điểm (ví dụ sau mỗi giờ nó có thể tăng hoặc giảm, muốn mua thì phải trả đúng số tiền đó) và khi giao dịch thì tiền sẽ đi thẳng từ phía phân phối đến người mua và không thể bị xâm phạm.

Mặt khác, các tài sản ảo trên sàn NFT là độc nhất và 'giá trị' của nó cũng không thể bị làm giả. Đây là lý do khiến nó thu hút người mua và kinh doanh. Mặt khác, nó cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ mà vẫn bảo vệ được bản quyền của nghệ sĩ.Việc kinh doanh NFT không còn lạ lẫm đối với thế giới, và nếu trong lĩnh vực âm nhạc thì có nhiều nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng cũng đã kinh doanh các vật phẩm.

PD Bang Shi Hyuk xác nhận HYBE sẽ kinh doanh NFT 

Lý do mà nhiều netizen Hàn phản đối HYBE gia nhập NFT là bởi vì lo ngại tác hại môi trường của việc kinh doanh này. Theo đó, công nghệ vận hành và mã hóa tài sản NFT tiêu tốn rất nhiều điện năng và có lượng thải carbon rất lớn. Mặt khác, Knet cũng cho rằng việc HYBE muốn kinh doanh 'tài sản ảo' là quá tham lam khi họ còn quản lý nghệ sĩ chưa xong và ngay cả Weverse Shop bán goods bình thường cũng nhận về hàng trăm khiếu nại.

Và như đã đề cập ban đầu, ARMY Hàn cũng bất bình với việc HYBE muốn kinh doanh NFT. Một số người thậm chí đã đăng bài trên Weverse để bày tỏ sự tức giận của họ, và một trong số đó đã khiến các thành viên BTS chú ý. Cụ thể vào hôm 4/11 - cùng hôm HYBE công bố gia nhập NFT - có một bài đăng trên Weverse của BTS từ fan Hàn viết: 'Mấy đứa à, rời khỏi công ty đi.' Không hiểu là may mắn hay xui rủi, thành viên Jin đã đọc được bài đăng này và thậm chí phản hồi lại: 'Heok, tại sao thế?'.

Fan: 'Mấy đứa à, rời khỏi công ty đi.'
Jin: 'Heok, tại sao thế?'

Bài đăng này và câu trả lời của Jin đã trở thành chủ đề hot trên diễn đàn mạng Hàn Quốc như một lẽ đương nhiên khi Knet vẫn còn đang chỉ trích HYBE. Theo đó, mặc dù fan này không nói rõ lý do vì sao kêu gọi nhóm rời công ty nhưng ai cũng hiểu đó là do tranh cãi NFT nổ ra lúc đó. Tuy nhiên trong phản hồi của mình, Jin sử dụng câu chữ có phần dễ thương và nhẹ nhàng (heok, wae-yo) khiến rất nhiều Knet tự hỏi liệu nam idol có thực sự hiểu ý của fan và biết đến tranh cãi NFT hay không.

Theo đó, một số Knet cho rằng nhìn cách trả lời thì hình như anh cả của BTS không hiểu ý fan nên mới hỏi ngược lại là 'Tại sao lại kêu họ rời công ty?'. Những ý kiến khác thì cho rằng vì cách dùng từ ngữ nên thậm chí Jin cũng có thể hiểu ý bài đăng theo kiểu 'rời công ty = tan làm' và tự hỏi sao fan lại kêu mình tan làm.

Netizen tự hỏi liệu Jin có hiểu ý bài đăng của fan và biết về tranh cãi NFT hay không?

Tuy nhiên nhiều Knet khác và fan quốc tế thì lại không cho rằng Jin thật sự không phải ngẫu nhiên mà chọn bài đăng như thế để trả lời. Anh cả của BTS được cho là người rất hiểu chuyện, và không loại trừ khả năng các tranh cãi NFT của HYBE cũng đã đến tai nhóm. Chính vì thế việc nhẹ nhàng trả lời 'Tại sao thế?' được cho là ẩn ý của Jin khi khẳng định không có lý do gì để BTS phải rời công ty chủ quản của họ.

Một số bình luận của Knet sau khi đọc phản hồi của Jin:

- Có lẽ là Jin hiểu nhầm ý của fan là kêu BTS tan sở chăng? 

- Jin trả lời như vậy là ý gì nhỉ? Anh ấy không biết tranh cãi NFT của HYBE hay sao?

- Tôi nghĩ Jin chỉ vui vẻ trả lời như vậy vì tưởng fan kêu BTS tan làm và rời HYBE đó. 

- Cái cách fan đó viết thật sự còn thô lỗ hơn, 'Mấy đứa'?!!! Mấy đứa nào vậy? 

- Chờ đã, nhưng fan tại sao lại đăng mấy cái như vậy cho nghệ sĩ thấy? Thật đáng xấu hổ. 

- Tôi có thể hiểu tại sao fan tức giận với HYBE nhưng không có lý do gì lại bảo họ phải rời công ty cả. 

- Dù Jin có ý gì đi nữa thì HYBE quyết định kinh doanh NFT là điều điên rồ!! 

- Có phải Jin giả vờ như không thấy những tranh cãi của HYBE không? 

- Tôi đoán là Jin hiểu lầm ý fan là 'tan làm' chăng? Nhưng dù sao thì HYBE cũng là công ty tồi tệ. 

- Tại sao mọi người lại tức giận khi Jin trả lời như thế? Chẳng lẽ anh ấy phải nói: 'Ừ, chúng tôi rời công ty' đây hay gì?!!! 

- Không, tôi không nghĩ là Jin không hiểu ý của fan đâu. Jin là người rất hiểu chuyện đó!

- Mặc dù anh ấy trả lời theo kiểu dễ thương nhưng chắc chắn anh ấy có ẩn ý. Anh ấy muốn dập tắt những yêu cầu tiêu cực như vậy. Xin đừng gây ảnh hưởng đến nghệ sĩ nữa. 

- Thật xấu hổ, tại sao bạn lại đăng bài kêu gọi BTS rời công ty chứ? 

- Chắc chắn Jin biết tranh cãi đó, BTS có phải bị ngốc đâu. Nhưng việc anh ấy lựa chọn trả lời bài đăng này là có ẩn ý cả đấy.

Nhiều người khẳng định Jin rất hiểu chuyện nên cách trả lời nhẹ nhàng như vậy cũng là ẩn ý dập tắt những lời lẽ tiêu cực

Thêm vào đó, các ARMY quốc tế thậm chí còn rất không hài lòng khi có những fan lại thiếu suy nghĩ đến mức đăng tải lên Weverse của BTS những điều thế này và để các thành viên nhìn thấy. Họ cho biết bất mãn với HYBE là một chuyện, nhưng việc kinh doanh NFT hoàn toàn không liên quan gì đến hoạt động âm nhạc của BTS. Việc kêu gọi các thành viên rời công ty trong khi ai nấy đều nỗ lực làm việc thậm chí còn vô lý hơn.

Thêm vào đó, nhiều fan chỉ ra rằng đúng là NFT có thể gây hại đến môi trường, nhưng hiện nay cũng có nhiều công ty NFT đã chuyển đổi mô hình mã hóa một cách 'xanh và sạch' hơn để giảm thiểu tối đa lượng carbon thải ra. Họ cho biết chắc chắn HYBE cũng đã nghiên cứu rất kỹ rồi mới quyết định hợp tác với một công ty NFT trong rất nhiều các công ty khác.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh NFT cũng đang là xu hướng toàn cầu và thậm chí ở làng giải trí Hàn Quốc cũng có những công ty giải trí đã và đang phát triển theo hướng này là JYP, YG, Abyss v...v... Fan cho rằng không phải bất kỳ điều gì cũng đã đem HYBE ra làm 'bia đỡ đạn' và mong mọi người sẽ bình tĩnh suy xét sự việc, đặc biệt là không gây ảnh hưởng đến các nghệ sĩ trong công ty.

Video '2021 HYBE BRIEFING WITH THE COMMUNITY' (Đoạn thông báo NFT của HYBE từ 25:20)

Bạn nghĩ gì về những tranh cãi xoay quanh việc gia nhập NFT của HYBE? Theo bạn phản hồi của Jin liệu có phải là sự hiểu ý hay không hiểu ý bài đăng của fan?

Xem thêm: HYBE gây tranh cãi vì 'vay mượn' ý tưởng từ GFriend để tạo nên webtoon 'Crimson Heart' cho nhóm nữ mới sắp debut

Snowie,