Cào nghêu được cục đá trông như não người, ông bác bán giá rẻ mạt mới tá hỏa biết đã nhầm

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:17, 05/11/2021

Thứ mà bác ngư dân nhặt được là gì mà đáng giá cả tỷ đồng?

Bác Trương là một ngư dân sinh sống ở gần biển. Khi rảnh, bác thường ra bãi cát cào sò, nghêu để thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Một hôm, trong lúc đang đi đào, cây xẻng cào của bác bất ngờ đụng trúng một vật thể lạ. Bác Trương bới nó ra thì thấy nó có bề ngoài rất đáng sợ, chính xác thì nó có hình như một bộ não người với màu hồng xen lẫn tia đỏ, xung quanh còn có viền trắng.

Ban đầu, bác Trương tưởng đó là một sinh vật biển, sau khi dùng xẻng chọc thử bác phát hiện ra nó rất cứng. Bác nhặt nó lên thì nhận thấy rằng hóa ra nó là viên đá có vẻ ngoài kỳ dị. Bác quyết định đem nó ra chợ bán cùng số sò, nghêu hôm nay đã cào được hôm nay.

Cào nghêu được cục đá trông như não người, ông bác bán giá rẻ mạt mới tá hỏa biết đã nhầm - Ảnh 1.

Thứ mà bác Trương tìm thấy là một viên đá có hình dáng tương tự bộ não người. (Ảnh: Kknews)

Ngoài chợ hôm nay khá đông người tới mua đồ. Mọi người thấy viên đá đặc biệt đều quây vào xem, chẳng mấy chốc quầy hàng của bác Trương đã náo động cả góc chợ. Ai ai cũng tò mò đoán xem đây là loại đá gì, người thì cho rằng nó là bộ não động vật hóa thạch, người cho rằng đá này đến từ ngoài hành tinh. Rất nhiều người chụp ảnh viên đá để đăng lên mạng hỏi han.

Tình cờ, một người đàn ông trông có dáng vẻ giàu sang đi ngang quầy hàng của bác Trương, vừa trông thấy viên đá, ông ta liền dừng lại và hỏi bác định bán nó với giá bao nhiêu. Vì bác Trương không biết gì về các loại đá nên thuận miệng nói: "Tôi vô tình tìm thấy nó, thấy lạ thì đem bán, thật tình tôi không rõ về giá cả lắm, thôi anh cứ đưa tôi 800 NDT (hơn 2 triệu VND) là được."

Cào nghêu được cục đá trông như não người, ông bác bán giá rẻ mạt mới tá hỏa biết đã nhầm - Ảnh 2.

Vì không biết giá nên đã bán viên đá với giá hơn 2 triệu đồng cho 1 người đàn ông. (Ảnh: Kknews)

Không ngờ, người kia lập tức đồng ý, vừa đưa tiền xong liền đi một mạch không thèm ngoái đầu nhìn lại. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, một chuyên gia về đá quý đã tìm tới và đề nghị bác Trương bán viên đá cho ông. Theo lời chuyên gia chia sẻ thì ông vừa đọc được tin đăng về viên đá trên mạng xã hội nên đã lập tức đến đây.

Qua những bức ảnh trên mạng, vị chuyên gia nhận định đây là một viên mã não huyết mạch Gobi quý hiếm. Với màu sắc hiếm có như viên đá bác Trương nhặt được, giá trị của nó ước tính ít nhất cũng đạt từ 300.000 đến 400.000 NDT (từ 1 đến 1,4 tỷ VND).

Vừa nghe xong những lời này, bác Trương choáng váng tới mức ngồi bệt xuống nền đất, khóc nức nở vì hối hận. Giờ bác mới hiểu vì sao người đàn ông kia lại vội vã bỏ đi như vậy, chẳng phải, bác Trương vừa bị "trộm" mất một món tiền lớn rồi sao.

Cào nghêu được cục đá trông như não người, ông bác bán giá rẻ mạt mới tá hỏa biết đã nhầm - Ảnh 3.

Một vị chuyên gia cho biết viên đá của bác thuộc dòng mã não huyết mạch Gobi ước tính giá trị ít nhất là 1 tỷ đồng. (Ảnh: Kknews)

Đá mã não huyết mạch Gobi cũng thuộc dòng đá mã não Gobi. Chúng có xuất xứ chủ yếu ở rìa sa mạc Taklimakan, thuộc khu tự trị của dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Chúng thường được tìm thấy dưới dạng đá cuội với bề mặt nhiều đường gân tựa như hàng nghìn con giun đang bò nhung nhúc. Tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng một viên đá mã não Gobi càng có nhiều đường gân lại càng có giá trị.

Đá mã não Gobi hình thành từ hàng triệu năm trước trong quá trình dung nham phun ra một lượng lớn do sự thay đổi của vỏ trái đất. Khi dung nham chảy qua các viên đá mã não này, vô tình tạo thành nhiều bong bóng khí; khi gặp lạnh thì các bọt khí vỡ ra và tạo nên bề mặt độc đáo của viên đá như vậy.

Nguyệt Phạm