Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:58, 05/11/2021

Việc nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm thời điểm này nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt trên đảo cho người dân sinh hoạt.

Sáng ngày 5/11, các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam) đã tiến hành nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm.

Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo
Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Cù Lao Chàm tiến hành nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm. (ảnh Quý Tây)

Cù Lao Chàm cách đất liền gần 15km, với gần 3000 người dân phần lớn sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Hồ nước ngọt bãi Bìm là nguồn nước ngọt trong lành, xanh biếc của tự nhiên ban tặng cho ngư dân trên vùng đảo Cù Lao Chàm. Từ khi được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (năm 2009), khách du lịch đến đảo mỗi năm mỗi nhiều, cộng với đó, dân số trên đảo ngày một tăng khiến vấn đề nước sạch trở nên cấp bách. Hồ nước ngọt bãi Bìm Cù Lao Chàm, nơi cung ứng nước ngọt cho các hộ dân sinh hoạt của toàn đảo. Với lưu lượng nước tự nhiên cộng với nguồn nước khai thông từ suối đổ vào. Đây là hồ chứa nước lớn nhất, cung cấp nước ngọt chủ yếu tại đảo du lịch Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo
Hồ chứa Bãi Bìm với dung tích hơn 80 nghìn m3. (ảnh Quý Tây)

Được đưa vào sử dụng từ năm 2013, hồ chứa Bãi Bìm với dung tích hơn 80 nghìn m3 sau thời gian dài sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống ống dẫn nước bằng thép dài hơn 3km dẫn nước từ hồ chứa về nhà dân nhiều đoạn bị nứt gãy, rỉ sắt khiến nguồn nước bị hao hụt, bị hôi và nhiễm phèn. Trong khi đó, nhiều khu vực không được lắp đặt đồng hồ nước nên người dân sử dụng nước một cách lãng phí.

Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo
Việc nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm thời điểm này nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt trên đảo cho người dân sinh hoạt. (ảnh Quý Tây)

Năm 2019 nắng nóng làm cạn kiệt nguồn nước ngọt hồ chứa Bãi Bìm, hơn 500 người dân thôn Bãi Ông thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Việc nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm thời điểm này nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt trên đảo cho người dân sinh hoạt. Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thông tin, đến nay đã đầu tư xong hồ chứa Bãi Bìm giai đoạn 1, đang xây dựng các hồ tận thu nước tại khu vực thôn Bãi Ông và xây dựng các bể lọc xử lý nước để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân và phục vụ cho du khách ghé thăm đảo.

Bảo Anh - Quý Tây