Dự đoán ban đầu sau khi MAMA 2021 công bố đề cử các hạng mục Daesang: NCT mất cơ hội có Daesang Album, BTS sẽ không dễ 'All-Kill'?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 09:24, 05/11/2021

MAMA 2021 đã công bố thêm những đề cử cho 3 hạng mục Daesang quan trọng là Album of the Year, Song of the Year và Artist of the Year.

Lễ trao giải Mnet Asian Music Awards (MAMA) luôn là một trong những sự kiện được các fan Kpop mong đợi nhất vào thời điểm cuối năm. Năm nay sự kiện MAMA 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 18h tối ngày 11/12 (giờ Hàn). Hiện tại MAMA 2021 đã công bố tất cả những đề cử cho các hạng mục và nhận được sự chú ý cũng như các màn thi nhau dự đoán chủ nhân từng giải thưởng từ netizen.

Năm nay lễ trao giải MAMA 2021 đã có nhiều thay đổi với các tiêu chí xác định người thắng cuộc. Không giống như các năm trước, năm nay tiêu chí fanvote sẽ bị loại bỏ khỏi 3 giải Daesang lớn của MAMA bao gồm Artist of the Year (Nghệ sĩ của năm), Song of the Year (Bài hát của năm) và Album of the Year (Album của năm) và những giải thưởng liên quan khác. 

Chỉ duy nhất một hạng mục sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào vote của fan chính là Daesang Worldwide Icon of the Year. Vào tối ngày 3/11, MAMA 2021 đã công bố các đề cử cho những hạng mục đầu tiên, và đến ngày 4/11 thì website của Mnet đã cập nhật danh sách tất cả những nghệ sĩ đủ chuẩn nhận đề cử 3 hạng mục Daesang quan trọng là Artist of the Year, Song of the Year và Album of the Year.

Đề cử Song of the Year (Bài hát của năm) 

Tiêu chí trao giải: 40% đánh giá của ban giám khảo, 30% thành tích digital, 10% doanh số album physical, 10% MV, 10% nền tảng âm nhạc toàn cầu

10cm - Borrow your night (Romance 101)
10cm - Sleepless in Seoul (ft. Lee Suhyun)
aespa - Next Level
AKMU - NAKKA (ft. IU)
ASHISLAND - MELODY
Baekhyun - Bambi
BTS - Butter
CHANGMO - GJD
Cho Jungseok - I Like You (HOSPITAL PLAYLIST Season2)
Choi Yuree - Wish (Hometown Cha-Cha-Cha)
CNBLUE - Then, Now and Forever
Coldplay & BTS - My Universe
DAVICHI - Just hug me
DAY6 - You make Me
Gaeko & KwonJinah - I feel like
Heize - HAPPEN
Hyolyn & Dasom - Summer or Summer
HyunA - I'm Not Cool
ITZY - In the morning
IU - Celebrity
JANNABI - A thought on an autumn night
Jessi - What Type of X
Lee Mujin - Rain and You (HOSPITAL PLAYLIST Season2)
Lee Mujin - Traffic light
Rain - Switch to me (duet. JYP)
Red Velvet - Queendom
Rosé - On The Ground
SEVENTEEN - Ready to love
SHINee - Don't Call Me
Somi - DUMB DUMB
STAYC - ASAP
Stray Kids - Thunderous
Taeyeon - Weekend
TWICE Alcohol-Free
Yang Yoseop & Jeong Eunji - LOVE DAY(2021) (Romance 101)
Yumdda - 9ucci (ft. DOGE)

BTS - 'Butter' 

IU - 'Celebrity' 

Đây được xem là một hạng mục khó đoán hơn cả khi cả BTS và IU đều có những bài hát là ứng cử viên sáng giá. Nếu xét đến nhạc số trong nước, IU và 'Celebrity' quả thực có phần áp đảo, tuy nhiên 'Butter' của BTS cũng có thành tích nhạc số rất tốt và có thể nói không bị 'Celebrity' bỏ xa quá lớn.

Về các mảng còn lại như physical, MV, nền tảng Apple Music thì chắc chắn BTS có lợi thế rất lớn với 'Butter'. Như vậy quyết định cuối cùng vẫn sẽ nằm ở hội đồng giám khảo: Liệu họ sẽ nhìn đến thành tích ấn tượng của 'nữ hoàng nhạc số' IU hay sẽ xét đến cả sức ảnh hưởng quốc tế của 'Butter' với 10 lần No.1 BXH Billboard Hot 100?

Đề cử Album of the Year (Album của năm) 

Tiêu chí trao giải: 40% đánh giá của ban giám khảo, 10% thành tích digital, 40% doanh số album physical, 10% nền tảng âm nhạc toàn cầu

(G)I-DLE - I burn
aespa - Savage
Baekhyun - Bambi
Brave Girls - Summer Queen
BTS - BE
CNBLUE - RE-CODE
D.O. - Empathy
DAY6 - The Book of Us : Negentropy
DRIPPIN - A Better Tomorrow
ENHYPEN - DIMENSION : DILEMMA
EPEX - Bipolar, Pt.1 Prelude of Anxiety
HyunA - I'm Not Cool
ITZY - CRAZY IN LOVE
IU - LILAC
Kai - KAI
Kang Daniel - YELLOW
Kwon Eunbi - OPEN
Mino - TAKE
MIRAE - Splash
NFlying - Man of the Moon
NCT127 - Sticker
NCT DREAM - Hot Sauce
OH MY GIRL - Dear OHMYGIRL
P1Harmony - Disharmony : Break Out
Red Velvet - Queendom
SEVENTEEN - Your Choice
SHINee - Don't Call Me
Stray Kids - NOEASY
Taeyeon - What Do I Call You
TXT - The Chaos Chapter: FREEZE
TWICE - Taste of Love

BTS - Album 'BE'

NCT 127 - Album 'Sticker' 

Đây có thể là một hạng mục dễ đoán nhất đối với netizen. Theo đó, album 'BE' của BTS tuy phát hành vào tháng 11/2020 nhưng vẫn nằm trong thời gian tracking hợp lệ của MAMA 2021. Nếu như 'BE' của BTS không được đề cử, rất có thể NCT 127 sẽ giành được Daesang với doanh số rất cao của 'Sticker' là 2,27 triệu bản. Tuy nhiên BTS lại bán được hơn 3,6 triệu bản album 'BE', có thành tích digital và Apple Music tốt hơn nên NCT 127 có vẻ như không còn nhiều cơ hội nữa.

Đề cử Artist of the Year (Nghệ sĩ của năm) 

Tiêu chí trao giải: 40% đánh giá của ban giám khảo, 20% thành tích digital, 20% doanh số album physical, 10% MV, 10% nền tảng âm nhạc toàn cầu

(G)I-DLE
aespa
Baekhyun
Brave Girls
BTS
D.O.
DRIPPIN
ENHYPEN
EPEX
Heize
ITZY
IU
Jo Yuri
Kai
Kang Daniel
Kwon Eunbi
Lee Mujin
LIGHTSUM
Lisa
MIRAE
NCT127
NCT DREAM
OHMYGIRL
P1Harmony
Red Velvet
Rosé
SEVENTEEN
STAYC
Stray Kids
Taeyeon
TXT
TWICE

BTS được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho hạng mục 'Artist of the Year'

Cuối cùng là hạng mục quan trọng 'Nghệ sĩ của năm'. Hạng mục này vẫn sẽ là cuộc cạnh tranh giữa BTS và IU, nhưng hiện tại netizen cho rằng trừ khi hội đồng giám khảo muốn cản đường BTS 'all-kill' Daesang, không thì giải thưởng này họ là người xứng đáng được nhận hơn ai hết vì những thành tích đột phá cho Kpop trong một năm qua.

Cần phải lưu ý rằng danh sách đề cử trên đây có rất nhiều cái tên là bởi MAMA 2021 sẽ công bố tất cả những ứng viên phù hợp với tiêu chí của họ trong từng hạng mục. Sau đó vào thời điểm trao giải, danh sách này sẽ được rút gọn lại (có thể chỉ là TOP 5 ứng cử viên nổi bật nhất) trước khi trao giải thưởng Daesang cuối cùng.

Bạn dự đoán như thế nào về 3 giải Daesang quan trọng Song of the Year, Album of the Year và Artist of the Year của MAMA 2021? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Xem thêm: Netizen dự đoán Hạng mục Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất MAMA 2021

Snowie,