Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 04/11/2021

Từ khi con được sinh ra, các bậc làm cha, làm mẹ đều mong muốn nuôi dạy con thật tốt. Ai cũng mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Tuy nhiên, một số phụ huynh lại mắc lỗi trong quá trình nuôi dạy con, để lại hậu quả tới sự phát triển tương lai sau này của trẻ.

Nhiều cha mẹ mắc phải những sai lầm khi nuôi dạy con khiến trẻ phát triển theo hướng tiêu cực nhưng họ lại không hề hay biết. Vậy, lý do tại sao cha mẹ lại không hiệu quả trong cách nuôi dạy con cái?

1.  Cha mẹ không dành thời gian ở bên trẻ

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-1

Xã hội hiện đại bây giờ cha mẹ rất bận rộn với công việc, nên không dành nhiều thời gian cho con. Trẻ em bây giờ ngoài ở trường còn phải đi học thêm nên cũng không có nhiều thời gian ở nhà. Thêm vào nữa thời gian ở nhà nào là xem ti vi, nào là chơi game, mỗi người một máy tính nên sự gắn kết mọi thành viên trong gia đình ít đi. Tình trạng kéo dài dẫn đến việc cha mẹ đã không mang đến cho con cái cảm giác an toàn và hài lòng, để con tin tưởng và gắn bó với chính mình. Khi đứa trẻ lớn lên, tình cảm giữa cha mẹ và con cái như người xa lạ gần gũi nhất, tuy có quan hệ huyết thống nhưng không thân thiết, đứa trẻ mặc nhiên ngại giao tiếp với cha mẹ khiến cho tình cảm gia đình ngày càng đi xuống.

2. Quá nuông chiều con

Nuông chiều ở một mức độ nhất định thì không sao, thế nhưng nhiều cha mẹ lại nuông chiều con một cách phi nguyên tắc, làm con vui bằng mọi thứ con cần. Trẻ đòi gì là cho đó, con hư nhưng không nghiêm khắc dạy bảo. Chính sự nuông chiều con cái một cách quá mức này vô hình chung khiến trẻ hình thành một thói quen là người khác luôn phải chiều theo ý của mình, tự cho mình là số 1. Không những bộc lộ nét tính cách này với những người thân trong gia đình, đối với bạn bè hay người ngoài, nét tính cách và suy nghĩ này vẫn được duy trì. Điều này sẽ khiến trẻ không hòa đồng, hòa nhập được với cộng đồng, thậm chí là sẽ khó khăn khi bước vào một môi trường không có sự nuông chiều như ở nhà.

3. Muốn con chia sẻ với mình nhưng lại trách móc, mỉa mai trẻ

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-2Cha mẹ muốn con cái cởi mở, thành thật nói với tất cả, đôi khi họ ép buộc và làm cho con cảm thấy tội lỗi nếu không muốn chia sẻ cảm xúc với mình. Nhưng sau khi con chia sẻ xong, cái mà chúng nhận được chỉ là tổn thương, vì cha mẹ lại dựa vào những chia sẻ đó để làm khổ sở con cái, đem chuyện đó đi phàn nàn với tất cả những ai có tiếp xúc mà không hề cảm thấy việc lan truyền chuyện đó là sai trái. Hoặn thay vì cảm thông cùng nhau giải quyết vấn đề, cha mẹ lại lấy đó làm nguyên nhân để mắng chửi hoặc mỉa mai con cái.

4. Lời nói không đi kèm hành động

Trẻ nhỏ thường sẽ bắt chước theo hành động của cha meh nhiều hơn là lời nói. Tuy vậy, nhiều bậc cha mẹ lại thường dạy con bằng lời nói nhiều hơn là bằng hành động. Dạy con không được xả rác bừa bãi, nhưng cha mẹ lại thản nhiên vứt rác trước mặt con; dạy con phải yêu thương mọi người, nhưng lại quát mắng người khác trước mặt chúng… Tất cả những hành động của cha mẹ sẽ được lưu vào bộ não của trẻ và chúng sẽ hành động tương tự như những gì chúng quan sát được từ thế giới xung quanh.

5. Cha mẹ hay cãi vã, xung đột

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-3

Cha mẹ thường xuyên xung đột khiến không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi. Thay vì được tận hưởng niềm hạnh phúc vì được bố mẹ chăm sóc, yêu thương, đứa trẻ sẽ luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và lo sợ không biết những cuộc cãi vã sẽ đến vào lúc nào. Theo các chuyên gia, trẻ sống trong gia đình không hòa thuận thường có bản tính nhút nhát, sợ sệt, hay cho rằng mình có lỗi. Tỷ lệ những em bé bị tổn thương tâm lý và mấᴛ niềm tin vào cuộc sống hôn nhân của chính mình trong tương lai cũng sẽ cao hơn hơn.

6. Làm cho trẻ cảm thấy mang ơn cha mẹ quá nhiều

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-4

Những bậc cha mẹ này thường xuyên buộc con cái phải nhận sự giúp đỡ từ họ. Những câu cửa miệng các bậic cha mẹ này thường nói: "Bố mẹ đang làm việc cực khổ vì ai?"; "Nếu không có bố/mẹ, sẽ chẳng thể có con"; "Con xứng đáng với bố mẹ không?". Những lời nói cay đắng này, khiến trẻ không thở được. Con cái của kiểu cha mẹ này lúc nào cũng sống trong một tâm trạng tù túng, bức bí. Nếu không nhận sự giúp đỡ từ cha mẹ, họ sẽ nhận được những lời trách móc liên miên rằng họ không được phụ lòng cha mẹ, không hiểu được tấm lòng cha mẹ…

7. Thiếu tôn trọng con cái

Rất nhiều gia đình định nghĩa sai về sự tôn trọng dẫn đến những vấn đề tiêu cực trong mối quan hệ của bố mẹ và con cái. Tôn trọng là việc bố mẹ cư xử đúng mực, không xâm phạm đến quyền riêng tư của con cái, có thái độ quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc và sức khỏe của con cái, từ đó có thể hỗ trợ con trong việc đưa ra các quyết định hợp lý nhất. Khi các con nhận được sự tôn trọng từ bố mẹ, chúng sẽ ý thức hơn với hành động, cuộc sống của mình để hoàn thiện nhân cách và có những bước tiến dài trên quá trình phát triển bản thân.

Vậy bí quyết nuôi dạy con ngoan đúng đắn nhất là gì?

Dành thời gian chơi với con trẻ

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-5

Trẻ luôn mong muốn được cha mẹ tập trung và chú ý đến bản thân mình hơn hết thảy điều gì khác trên thế giới. Vì vậy, nếu như trẻ đề nghị bạn chơi cùng, nếu có thể, hãy ngừng những việc bạn đang làm lại và chơi cùng con. Dành thời gian chơi với con, dù là cả một ngày cũng hoàn toàn xứng đáng, điều đó với trẻ có giá trị hơn rất nhiều lần so với việc bạn mua cho con những đồ chơi đắt tiền.

Dạy trẻ tôn trọng cha mẹ

Các bậc cha mẹ thông thái luôn dạy con cái mình biết tôn trọng cha mẹ từ khi còn nhỏ. Mọi đứa trẻ trong gia đình đều hiểu rằng cha mẹ là người dẫn đường và mọi việc cha mẹ làm đều quan trọng hơn việc của các con.

Lý do nhiều cha mẹ không hiệu quả trong việc giáo dục con cái, cách dạy sai lầm có thể hủy hoại tương lai của một đứa trẻ-6

Nhờ vậy mà những đứa trẻ không ý lại, không đòi cha mẹ làm hộ chúng mọi việc. Chúng sẽ cố gắng tự làm bằng đôi tay của mình.

Bồi dưỡng phẩm chất lạc quan, tự tin cho con

Việc sau khi trưởng thành, trẻ có ưu tú, xuất sắc, đạt được thành công hay không có liên quan rất lớn đến thái độ sống của chúng. Mà tính cách lạc quan, tự tin của trẻ được ươm mầm từ những tiến bộ và thành công trong cuộc sống hàng ngày, vì thế mẹ cần giúp con tích lũy từng chút niềm vui từ cuộc sống. Trẻ mặc dù còn nhỏ nhưng lại có rất nhiều ước muốn, mẹ cần không ngừng tạo cơ hội cho trẻ thể hiện bản thân, cho phép trẻ thất bại, để sự tự tin của trẻ được xây dựng bằng khả năng thực tế, chứ không nên làm hết mọi việc thay cho trẻ.

Theo Mộc - VietNamNet