Covid-19: Lý do Mỹ hoãn cấp phép vaccine của Moderna cho trẻ từ 12-17 tuổi

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:06, 01/11/2021

Ngày 31/10, hãng dược Moderna cho biết, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã hoãn phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 của hãng này cho nhóm thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi để có thêm thời gian đánh giá chi tiết hơn nguy cơ mắc viêm cơ tim sau tiêm chủng.
Covid-19: Lý do Mỹ hoãn cấp phéo vaccine của Moderna cho trẻ từ 12-17 tuổi. (Nguồn: BBC)
Mỹ hoãn cấp phép vaccine Covid-19 của Moderna cho trẻ từ 12-17 tuổi. (Nguồn: BBC)

Trong một tuyên bố, Moderna cho biết, FDA đã thông báo với hãng rằng, cơ quan này cần có thêm thời gian để đánh giá những phân tích quốc tế gần đây về nguy cơ mắc viêm cơ tim ở lứa tuổi thanh thiếu niên sau khi tiêm chủng. Việc đánh giá này có thể kéo dài cho đến tháng 1/2022.

Hiện tượng viêm cơ tim trước đây đã được xác định liên quan tới việc tiêm vaccine của hãng Pfizer và hãng Moderna, đặc biệt ở các đối tượng thiếu niên và thanh niên nam giới.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hồi tháng 8 vừa qua, nguy cơ xảy ra hiện tượng này cao hơn nhiều sau khi mắc Covid-19.

Hãng Moderna cho biết, CDC ghi nhận hiện tượng viêm cơ tim sau khi tiêm các loại vaccine được bào chế dựa trên công nghệ tiên tiến mRNA là hiếm gặp và thường ở thể nhẹ.

Trong một tin khác, ngày 1/11 không chỉ đánh dấu sự mở cửa trở lại của Thái Lan đối với du khách nước ngoài mà còn là sự trở lại đối với những học sinh đã xa trường lớp và bạn bè trong nhiều tháng qua sau đợt bùng phát thứ 3 dịch Covid-19 vào đầu tháng 4.

Tuần trước, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) tuần trước đã công bố danh sách 63 trường học tại thủ đô sẽ mở cửa trở lại từ 1/11, thời điểm bắt đầu học kỳ hai của năm học 2021-2022.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết, những trường học được phép mở cửa trở lại phải tuân thủ các biện pháp “Hộp cát: Khu vực an toàn trong trường học” của Bộ Giáo dục, gồm 2 bộ quy tắc: DMHT-RC (giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay, xét nghiệm Covid-19, giảm đông đúc và vệ sinh) và SSET-CQ (tự chăm sóc, chia sẻ thức ăn bằng dụng cụ, ăn thức ăn nóng, theo dõi di chuyển, kiểm tra bản thân và cách ly).

Theo BMA, tính đến ngày 30/10, gần 34.300 học sinh từ 12-18 tuổi ở Bangkok đã đăng ký tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong khi đó, 27.039 học sinh trung học cơ sở và 3.502 học sinh trung học phổ thông đã được tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Bộ Giáo dục Thái Lan xác định, đưa trẻ em trở lại trường học là ưu tiên và đã chuẩn bị cho các lớp học mở cửa trở lại, do cho rằng, giảng dạy trực tuyến là không đủ và bầu không khí trong lớp học và các hoạt động ở trường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan Treenuch Thienthong cho biết, nước này đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho học sinh từ 12-18 tuổi từ ngày 4/10, với mục tiêu tiêm chủng cho 5 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 12-18. Khoảng 10 triệu liều vaccine Pfizer được phân bổ cho đợt này.

Đến nay, 3,8 triệu trẻ em đã đăng ký và hơn 56% được tiêm chủng ít nhất một liều. Ngoài ra, hơn 70% giáo viên, nhân viên của các trường học cũng đã được tiêm phòng.

Bảo Hà