EU toan tính lớn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quả quyết nói không khả thi

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 01/11/2021

Ngày 31/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng, việc thành lập quân đội riêng của Liên minh châu Âu (EU) không phải là một dự án khả thi.
EU toan tính lớn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quả quyết nói không khả thi. (Nguồn: ISPI)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc thành lập quân đội EU khó có thể thành hiện thực. (Nguồn: ISPI)

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Rome (Italy), ông Erdogan nói: “Đây không phải là dự án có thể thành hiện thực, nó không khả thi, vì nhiều nước thành viên EU cũng là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hầu hết không nghĩ tích cực về việc thành lập như vậy”.

Năm 2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc giục thành lập quân đội chung của châu Âu để đối phó tốt hơn với các thách thức toàn cầu và chấm dứt sự phụ thuộc của khối vào Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng.

Đề xuất trên được đưa ra bàn thảo khi quan hệ EU-Mỹ xuống dốc trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một trong những phàn nàn của cựu Tổng thống Mỹ là các thành viên châu Âu của NATO đã không chi đủ 2% GDP cần thiết cho quốc phòng.

Tháng trước, người phát ngôn về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Nabila Massrali nói rằng, khối hiện không xem xét việc thành lập quân đội riêng.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, vấn đề của các thành viên "không phải là việc nằm ơ NATO hay lực lượng phòng thủ châu Âu, mà chúng tôi muốn một EU hùng mạnh cả trong lĩnh vực quốc phòng. Một EU thực sự hùng mạnh về quốc phòng là cách để tăng cường liên minh của chúng tôi".

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định: "Không có sự cạnh tranh giữa EU và NATO. Chúng tôi hoan nghênh mong muốn của EU về củng cố quốc phòng, các nỗ lực của hai khối theo hướng này bổ sung cho nhau".

Việt Hà