G20: Có cơ chế mới, quan hệ Mỹ-Thổ sẽ ‘sang trang’?

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:52, 31/10/2021

Quan hệ Mỹ-Thổ có bước tiến mới sau khi cuộc gặp giữa lãnh đạo song phương bên lề Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italy diễn ra trong bầu không khí tích cực.

Theo Anadolu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí thành lập cơ chế cải thiện quan hệ Mỹ-Thổ trong hội đàm ngày 31/10.

Cuộc gặp dài 70 phút giữa hai nhà lãnh đạo bên lề Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển (G20) tại Rome, Italy, được mô tả là diễn ra trong bầu không khí “rất tích cực”.

(10.31) Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Thượng đỉnh G20. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Thượng đỉnh G20. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ, tại hội đàm, ông Erdogan và ông Biden đã thảo luận các bước để tăng cường thương mại song phương, đồng thời nhấn mạnh nền tảng của liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quan hệ đối tác chiến lược.

Trước thềm Thượng đỉnh G20, quan hệ Mỹ-Thổ đã trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Tháng 12/2020, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi dự án máy bay F-35, cho rằng hệ thống S-400 là mối đe dọa với F-35 nói riêng và các hệ thống phòng thủ nói chung của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích động thái này của Mỹ là “không công bằng” và không tuân thủ tinh thần của NATO.

Minh Quân