G20: Anh-Pháp nhất trí giảm căng thẳng về vấn đề quyền đánh cá

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:13, 31/10/2021

Hội đàm bên lề Thượng đỉnh G20, lãnh đạo Anh-Pháp đã nhất trí phối hợp, giảm căng thẳng về vấn đề quyền đánh cá, vốn trở nên gay gắt thời gian qua.

Ngày 31/10, lãnh đạo Anh-Pháp là Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Boris Johnson đã hội đàm 25 phút bên lề Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển (G20) tại Rome, Italy.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải “giảm căng thẳng” bằng những hành động cụ thể “trong thời gian sớm nhất có thể”.

Cố vấn Tổng thống Pháp cho biết Paris đã đề nghị London tôn trọng quy định quốc tế về quyền đánh cá, hy vọng hai bên nghiêm túc và tôn trọng nhau sau nhiều ngày đưa ra những đe dọa trả đũa gay gắt.

(10.31) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đứng chụp ảnh lưu niệm tại Thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson chụp ảnh lưu niệm tại Thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy. (Nguồn: AFP)

Quyền đánh bắt cá hậu Brexit đã khiến quan hệ Anh-Pháp căng thẳng thời gian qua. Theo Hiệp định hợp tác và thương mại (TCA) giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) ký ngày 30/12/2020, ngư dân các nước EU được tiếp tục đánh bắt ở một số vùng biển Anh với nếu có đủ giấy phép, vốn được cấp nếu họ có thể chứng minh đã đánh bắt tại những ngư trường này trước Brexit...

Căng thẳng bùng phát sau khi Paris cho rằng London đang gây khó khăn, chỉ cấp giấy phép hoạt động “nhỏ giọt” cho ngư dân Pháp và các nước khác thuộc EU đánh bắt cá trong các vùng lãnh hải thuộc Anh.

Sau khi cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa đối với ngành đánh bắt cá và các hoạt động thương mại khác của Anh, ngày 28/10 vừa qua, Pháp đã bắt giữ một tàu đánh cá của Anh và đưa ra cảnh báo đối với một tàu khác.

Theo số liệu của phía Pháp, tính đến ngày 28/10, có 108 đơn xin cấp phép cho các tàu cá Pháp vẫn đang chờ xử lý để được đánh bắt ở các vùng biển được phép của Anh.

Phía Anh cho biết các tàu Pháp bị từ chối cấp phép hoạt động do không cung cấp đầy đủ bằng chứng về lịch sử hoạt động đánh bắt cá trong khu vực trên như quy định trong Hiệp định TCA giữa Anh và EU.

Minh Quân