G20: Tổng thống Nga kêu gọi công nhận vaccine Covid-19 của nhau, Thủ tướng Italy khẳng định thế giới có thể lạc quan

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:14, 30/10/2021

Tổng thống Nga Putin đề nghị các bộ y tế của G20 nhanh chóng phát triển một giải pháp để công nhận các chứng chỉ vaccine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thành viên G20 nhanh chóng công nhận vaccine Covid-19 của nhau. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để công nhận chứng chỉ tiêm phòng vaccine Covid-19 của nhau, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải đẩy nhanh tiến trình ra quyết định về sự an toàn của vaccine.

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Rome (Italy) ngày 30/10, ông Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị các bộ y tế của G20 nhanh chóng phát triển một giải pháp để công nhận các chứng chỉ vaccine cấp quốc gia của nhau".

Theo Tổng thống Nga, điều quan trọng đối với WHO là "đẩy nhanh tiến trình sơ duyệt vaccine và thuốc mới".

Cùng ngày, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng nước chủ nhà Italy Mario Draghi khẳng định: “Cuối cùng chúng ta đã có thể lạc quan hướng đến tương lại”.

Ông Draghi cũng bày tỏ tin tưởng một mô hình kinh tế mới sẽ được hình thành để làm cho thế giới tốt đẹp hơn sau giai đoạn bị chia cắt bởi đại dịch Covid-19 cũng như “chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc” nổi lên ở nhiều nước.

Thủ tướng Italy kêu gọi các nước phải vượt qua những khác biệt và xem đó không phải là lựa chọn mà là điều tất yếu phải nỗ lực thực hiện.

Liên quan cuộc chiến chống Covid-19, ông Draghi nhấn mạnh thành công trong các chiến dịch tiêm chủng và hiệu quả phối hợp giữa các chính phủ, thể chế quốc tế để mang đến cơ hội phục hồi cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông, với cương vị Chủ tịch luân phiên G20, chính phủ Italy đã rất nỗ lực thúc đẩy khả năng phục hồi một cách bình đẳng.

Tại Hội nghị, nhà lãnh đạo Italy tiếp tục kêu gọi các nước sớm hoàn thành những cam kết đã được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh y tế hồi tháng 5/2021 trong việc viện trợ vaccine cho các nước nghèo nhất.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Draghi đánh giá cao nỗ lực của các nước trong việc phối hợp tích cực trên nhiều lĩnh vực khác, bao gồm vấn đề chống biến đổi khí hậu, thống nhất chính sách thuế trên toàn cầu.

Đó được xem là những nguồn động lực quan trọng, khuyến khích cộng đồng quốc tế tiếp tục chung tay hướng đến những mục tiêu tham vọng hơn nữa.

Hà An