Đắk Lắk: Yêu cầu hạn chế tập trung đông người để chống dịch tại TP Buôn Ma Thuột

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:22, 29/10/2021

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Số ca nhiễm ghi nhận trong cộng đồng đang gia tăng. Tuy nhiên, một số người dân còn chủ quan, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch là cần thiết. Báo Sức khỏe&Đời sống đã phỏng vấn ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột về vấn đề này.

PV: Lũy kế số ca mắc COVID-19 ở TP. Buôn Ma Thuột từ 27/4 đến sáng 29/10 đang dẫn đầu tỉnh Đắk Lắk với 750 ca (toàn tỉnh Đắk Lắk là 3.741 ca). Đáng lo ngại là những ngày gần đây, liên tục ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Ông cho biết thành phố đã tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch thể nào?

Ông Đoàn Ngọc Thượng:Tình hình dịch ở TP.Buôn Ma Thuộtdiễn biến phức tạp. Khó khăn lớn nhất đó là xác định nguồn lây nhiễm dịch COVID-19. Vậy nên chúng tôi đã tăng cường nhiều giải pháp như: Hạn chế tối đa tập trung đông người.

Dừng nhiều hoạt động như: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, quán bar, cơ sở làm đẹp, trò chơi điện tử, khu vui chơi trẻ em, sân vận động. Dừng các chợ tự phát và hoạt động bán hàng rong, buôn bán vỉa hè, vé số dạo. Nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự…

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (quán ăn, nhà hàng, cà phê), trừ căn tin phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong các bệnh viện thì tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán mang về. Đồng thời phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Siết chặt phòng, chống COVID-19 ở Buôn Ma Thuột - Ảnh 2.

Ông Đoàn Ngọc Thượng (bên phải) chỉ đạo công tác phòng, chống COVID-19 ở Buôn Ma Thuột

PV: Đối với hoạt động của các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…người dân muốn vào giao dịch thì phải bảo đảm điều kiện nào, thưa ông?

Ông Đoàn Ngọc Thượng: Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người dân, đối với người chưa được tiêm vaccine, TP.Buôn Ma Thuột yêu cầu người chưa tiêm vào chợ phải test nhanh hoặc xét nghiệm bằng PCR với COVID-19.

Đối với người đã được tiêm vaccine COVID-19 phải có giấy xác nhận đã tiêm tối thiểu 01 mũi đủ 14 ngày. Đối với người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh thì phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19. Mọi giải pháp đưa ra đều đặt việc bảo vệ sức khỏe người dân lên hàng đầu.

PV: Cùng với siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, ông cho biết việc bao phủ vaccine COVID-19 hiện nay ra sao?

Ông Đoàn Ngọc Thượng: Trong thời gian này chúng tôi cũng đẩy mạnh bao phủ vaccine COVID-19. Dự kiến đến ngày 10/11 sẽ bao phủ trên 80% người dân 18 tuổi trở lên ở TP.Buôn Ma Thuột được tiêm mũi 1 vaccine COVID-19.


Siết chặt phòng, chống COVID-19 ở Buôn Ma Thuột - Ảnh 4.

Test nhanh trên diện rộng để tầm soát COVID-19 ở Buôn Ma Thuột

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng ở địa phương, một số người vẫn còn chủ quan. Vậy TP.Buôn Ma Thuột đã có biện pháp xử lý thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Ngọc Thượng: Hiện nay, TP.Buôn Ma Thuột đã lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát liên tục. Bên cạnh đó thì cả 21 xã/phường ở Buôn Ma Thuột tiếp tục ra quân kiểm tra ráo riết trên địa bàn mình.

Các Tổ COVID-19 cộng đồng, các đoàn thể…ở cơ sở giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly y tế tại nhà để tuyên truyền họ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Người từ các địa phương khác về cũng phải nắm bắt kỹ càng. Tất cả các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Siết chặt phòng, chống COVID-19 ở Buôn Ma Thuột - Ảnh 5.

Lập biên bản, xử lý cơ sở vi phạm phòng, chống dịch COVID-19 ở Buôn Ma Thuột

PV: Việc tăng cường triển khai các biện pháp này, theo ông người dân ở TP.Buôn Ma Thuột đã chấp hành tốt chưa và có chuyển biến như thế nào?

Ông Đoàn Ngọc Thượng: Khi triển khai thì hầu hết người dân đều chấp hành tốt. Chỉ có một số rất nhỏ có phản ứng chưa hoàn toàn đồng thuận. Tuy nhiên thì mục tiêu cao nhất của TP.Buôn Ma Thuột là xem bảo vệ sức khỏe nhân dân, cộng đồng lên hàng đầu nên phải quyết liệt thực hiện và vận động tất cả hãy đồng lòng tuân thủ các quy định.

Cùng với sự quyết liệt, sát sao của chính quyền thì một trong những mấu chốt quan trọng nhất đó là ý thức người dân. Mỗi người hãy chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch thì hy vọng rằng sẽ sớm đạt được các kết quả khả quan.

PV: Cảm ơn ông.

Xem thêm video được quan tâm


Hà Văn Đạo (thực hiện)