VCPMC lên tiếng việc Giáng Son bị khiếu nại bản quyền

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 20:11, 28/10/2021

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết sẽ làm việc với bên liên quan làm rõ khúc mắc liên quan ca khúc "Giấc Mơ Trưa".

Ngày 28/10, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đưa ra phản hồi về trường hợp nhạc sĩ Giáng Son bị khiếu nại bản quyền khi đăng video ca khúc Giấc Mơ Trưa lên kênh của mình.

VCPMC cho rằng ngoài Giáng Son hoặc người được Giáng Son ủy quyền, không có bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có quyền chủ sở hữu đối với tác phẩm hoặc bản ghi âm, ghi hình tác phẩm Giấc Mơ Trưa.

VCPMC lên tiếng việc Giáng Son bị khiếu nại bản quyền-1
Khánh Linh biểu diễn ca khúc "Giấc Mơ Trưa" cùng nhạc sĩ Giáng Son trong một chương trình. Ảnh: Chương trình Nghệ sĩ tháng.

Nội dung văn bản của VCPMC trích dẫn: "Theo quy định tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ (LSHTT), chỉ có 'quyền tác giả' và 'quyền liên quan'. Trong đó 'quyền liên quan đến quyền tác giả (sau đây gọi là quyền liên quan) là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa' (khoản 2 Điều 4 LSHTT).

Trong mọi trường hợp, quyền liên quan chỉ được bảo hộ 'với điều kiện không gây phương hại đến quyền tác giả' (khoản 4 Điều 17 LSHTT)".

Theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Giáng Son không hiểu lầm sự việc.

"BHMedia xác nhận mình là chủ sở hữu bản quyền đối với bản ghi âm, ghi hình do chính tác giả gốc sản xuất chắc chắn là hành vi gây phương hại đến quyền tác giả, không hề có hiểu lầm trong sự việc này", VCPMC phát ngôn.

VCPMC cho hay cùng ngày, đơn vị này đã gửi công văn mời BH Media làm việc, theo đơn đề nghị của nhạc sĩ Giáng Son.

Giấc Mơ Trưa là ca khúc do Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến đồng sáng tác.

Vào cuối tháng 9, Giáng Son đăng tải ca khúc Giấc Mơ Trưa (do Khánh Linh thể hiện). Đây là sản phẩm nằm trong album được phát hành từ năm 2007, do chính Giáng Son làm nhạc, phối khí.

Sau đó, vào tháng 10, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền liên quan đến video này, từ BH Media.

Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc Mơ Trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh.

BH Media nắm quyền sở hữu bản hòa tấu đàn nhị Giấc Mơ Trưa do nghệ sĩ Dương Thùy Anh biểu diễn (Hồ Gươm Audio sản xuất).

Nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ sự bức xúc. Cô khẳng định không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào.

Vào ngày 27/10, BH Media lên tiếng, cho rằng Giáng Son hiểu lầm giữa quyền bản ghi và quyền tác giả. Đơn vị này cho biết không đánh gậy bản quyền đối với ca khúc Giấc Mơ Trưa của nhạc sĩ Giáng Son.

Đây là cơ chế quét bản quyền tự động. BH Media đã liên hệ với Giáng Son để giải quyết khúc mắc, tuy nhiên nữ nhạc sĩ từ chối làm việc trực tiếp.

Theo Zing