Vì sao nhiều trường đại học chưa mở cửa đón sinh viên trở lại?

Xã hội - Ngày đăng : 08:20, 28/10/2021

Hầu hết trường đại học tại Hà Nội chưa xác định thời gian chính xác cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Trong khi các trường đại học ở TP.HCM đã lên lịch đón sinh viên đi học lại thì trường ở Hà Nội chưa vội quyết định việc này. Các trường đều cho rằng, tình hình dịch COVID-19 ở địa phương diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều sinh viên chưa tiêm vaccine.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trường đã xây dựng các kịch bản cho việc học trực tiếp như đón khóa cũ lên trước, khóa mới lên sau, tổ chức tiêm vaccine cho học sinh. Nhưng trường chưa thể xác định chính xác thời gian sinh viên trở lại trường vì còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Phân vùng với giáo dục đại học tại khu vực Hà Nội phụ thuộc vào hai yếu tố, thứ nhất là Hà Nội “xanh” hay không và địa phương nơi sinh viên ở cũng phải “xanh”. Vì vậy kế hoạch của các trường ở Hà Nội phải có yếu tố toàn miền Bắc và căn cứ vào tình hình dịch.

Hà Nội vẫn xuất hiện các ca nhiễm chưa rõ nguồn lây, tất cả các cơ sở giáo dục đều đang rất thận trọng vì đây là nơi tập trung đông người và rất khó đảm bảo tuân thủ 5K. Khảo sát của Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy chỉ 1/3 sinh viên của trường được tiêm vaccine COVID-19.

Ngay cả Hà Nội cũng chưa đưa ra quyết định mở cửa trường. Trong khi các trường đại học có phần phức tạp hơn vì sinh viên quy tụ từ nhiều tỉnh thành. Vì thế, không chỉ riêng trường Bách khoa, đại học khác đều phải rất thận trọng, ông Điền nhấn mạnh.

Tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), cả sinh viên từ các địa phương phía Nam theo học nên kế hoạch cho sinh viên sớm quay trở lại trường khó khả thi. Vì vậy, lịch đón sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp phụ thuộc quyết định của UBND thành phố Hà Nội.

Vì sao nhiều trường đại học chưa mở cửa đón sinh viên trở lại? - 1

Sinh viên xếp hàng đo thân nhiệt. (Ảnh minh hoạ: N.B)

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, quá trình đối thoại với sinh viên, câu hỏi được các em quan tâm nhiều nhất là "Khi nào đi học trở lại?". Câu hỏi này thực sự khó trả lời. Trường luôn sẵn sàng đón các em nhưng còn phụ thuộc diễn biến của dịch bệnh. Với tình hình hiện nay, có thể các em phải học trực tuyến ít nhất hết học kỳ I.

Theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT, 3 cơ sở chính của trường tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều chưa có kế hoạch mở cửa. Bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và nhiều sinh viên chưa được tiêm vaccine COVID-19.

Với Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ, trường đã lên phương án sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại trường học tập trung, thời gian cụ thể chưa công bố. Theo khảo sát, hầu hết sinh viên của trường đang sinh sống tại Hà Nội tiêm đủ hai mũi vaccine, 70% ở tỉnh, thành khác tiêm mũi một.

Những sinh viên chưa tiêm đủ hai mũi sẽ được trường đăng ký với phường và quận, dự kiến tiêm ngay cho các em trong khoảng 1 - 2 tuần sau khi học trực tiếp. Trường được trưng dụng là điểm tiêm vaccine suốt đợt dịch thứ tư nên luôn sẵn sàng về mặt tổ chức, cơ sở vật chất để hỗ trợ đội ngũ y tế.

Minh Khôi

Minh Khôi