Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Iran tuyên bố đồng ý nối lại đàm phán, Mỹ nói lời đầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:46, 28/10/2021

Ngày 27/10, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani cho hay, đàm phán hạt nhân của nước này với 6 cường quốc sẽ được nối lại trước cuối tháng 11 tới.
Khôi phục JCPOA: Iran tuyên bố đồng ý nối lại đàm phán, Mỹ nói lời đầu
Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani. (Nguồn: Saw Beirut)

Thông báo trên được ông Kani đăng tải lên Twitter sau cuộc gặp với các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels.

Thông báo nêu rõ: "Chúng tôi đã có cuộc đối thoại hết sức nghiêm túc và xây dựng với ông Enrique Mora, Chánh Văn phòng của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, về các yếu tố cần thiết cho đàm phán thành công. Chúng tôi đồng ý bắt đầu đàm phán trước cuối tháng 11".

Thời gian cụ thể về vòng đàm phán mới sẽ được thông báo trong tuần tới, sau khi các bên đã liên lạc và bàn bạc.

Tiến trình đàm phán về việc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 có tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) hiện bị ngừng trệ sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 6 hồi tháng 6 vừa qua.

Trong phát biểu đầu tiên sau tuyên bố trên của Iran, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các trưởng đoàn đàm phán sẽ quyết định thời điểm tiến hành vòng thảo luận tiếp theo giữa Mỹ và châu Âu với Iran.

Bà Psaki cũng nhấn mạnh, Mỹ tiếp tục cam kết theo đuổi con đường ngoại giao để giải quyết căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Việt Hà