Điểm nóng dịch COVID-19 ở Hà Nội: Nhiều người chủ quan

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:24, 27/10/2021

Tình hình dịch COVID-19 ở quận Hà Đông diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều ca ngoài cộng đồng đồng. Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong ngày hôm nay (27/10).

Cập nhật ca mắc COVID-19 hôm nay ở Hà Nội, tình hình dịch mới nhấtCập nhật ca mắc COVID-19 hôm nay ở Hà Nội, tình hình dịch mới nhất

SKĐS - Cập nhật mới nhất, liên tục về số ca mắc COVID-19 ở địa bàn thành phố Hà Nội, tình hình tiêm vaccine COVID-19, chi tiết các ca mắc tại 30 quận, huyện, thị xã.

Người dân chưa nghiêm túc thực hiện 5K

Tại điểm tiêm chủng trường Tiểu học Phúc La, Hà Đông vào sáng 27/10, mặc dù nhân viên y tế đã bố trí các ghế ngồi đảm bảo khoảng cách để người dân thực hiện kê khai thông tin trước tiêm chủng nhưng nhiều người dân vẫn không thực hiện nghiêm túc mà ngồi từng nhóm nhỏ 5 đến 7 người để nói chuyện, thậm chí có người còn bỏ khẩu trang, nhân viên phải liên tục nhắc nhở.

Các lọ nước sát khuẩn được bố trí ngay tại cổng vào khu vực tiêm chủng nhưng phần lớn người dân không thực hiện sát khuẩn tay…

Quan sát khu vực sau tiêm chủng, hai hàng ghế được bố trí ngay ngắn, đảm bảo khoảng cách giữa các vị trí ngồi, tuy nhiên sự ngay ngắn, nghiêm túc chỉ được một lúc, khi không có mặt nhân viên y tế là người dân lại dồn lại trò chuyện rôm rả…

Tại các điểm tiêm một số trạm y tế phường như Hà Cầu, Văn Quán… vẫn có người dân đến khám chữa bệnh, đưa con đi tiêm chủng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng chưa nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào phòng khám, do vậy nhân viên y tế vẫn phải nhắc nhở.

BSCKII. Trương Kỳ Phong - Giám đốc TTYT quận Hà Đông cho biết: Hiện nay trên địa bàn quận Hà Đông xuất hiện tình trạng thực hiện không nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Nhiều người dân đã được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 nên chủ quan, nhiều khi vẫn tụ tập đông người, thực hiện 5K chưa tốt, ra đường không đeo khẩu trang.

17 trạm y tế lưu động quận Hà Đông sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ - Ảnh 1.

Tiêm vaccine cho người dân tại điểm tiêm trường Tiểu học Phú La (Hà Đông).

Sẵn sàng 17 trạm y tế lưu động

Từ ngày 27/4 đến nay, Hà Đông đã ghi nhận 158 ca dương tính với COVID-19 (trong đó có 49 ca trong khu cách ly phong tỏa), hiện đang điều trị 24 ca trong đó có 03 ca cộng đồng gồm: 01 ca Phú La, 01 ca Vạn Phúc, 01 ca Phú Lương, cách ly theo dõi 129 F1, 50F2 và đang cách ly tập trung 219 người.

BSCKII Trương Kỳ Phong cho biết thêm, TTYT quận Hà Đông đã chỉ đạo mỗi phường thành lập một trạm y tế lưu động sẵn sàng đáp ứng việc thu dung, điều trị các F0 tại nhà khi tình hình dịch bệnh phức tạp.

Mỗi trạm y tế lưu động có 05 nhân viên y tế gồm: 01 bác sĩ phụ trách, 01 điều dưỡng và 03 nhân viên y tế. Ngoài nhân viên y tế biên chế của TTYT có thể huy động nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu tham gia…

Hiện tại, trên địa bàn quận Hà Đông đã thành lập 17 trạm y tế lưu động/17 phường.

  • 2 trạm y tế lưu động tại phường Quang Trung và Yên Nghĩa thí điểm đi vào hoạt động.
  • 15 trạm y tế lưu động ở các phường còn lại đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ về nhân lực và trang thiết bị để đi vào hoạt động khi tình hình bệnh đòi hỏi.

Tại TTYT quận Hà Đông, có bố trí 02 phòng để dự phòng khi có trường hợp nghi ngờ sẽ đưa vào đó lấy mẫu xét nghiệm và chuyển lên khu vực điều trị các F0 do Sở Y tế phân công.

Tăng cường rà soát, tiêm vaccine cho các trường hợp trở về từ vùng dịch và các tỉnh lân cận

Ông Phong cho biết thêm, sau khi việc đi lại giữa các tỉnh được nới lỏng, trên địa bàn quận Hà Đông hiện có khoảng 3.000 người trở về từ các tỉnh phía Nam và các tỉnh lân cận dịch bệnh đang phức tạp như Thanh Hóa, Nam Định, Phú Thọ… hiện đang được cách ly và theo dõi y tế.

Ngoài ra, lực lượng công an phường, công an khu vực, tổ COVID cộng đồng tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, người từ vùng dịch trở về khai báo y tế, khi có triệu chứng bất thường như ho, sốt báo ngay với lực lượng y tế để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Đồng thời hiện tại các phường cũng đang rà soát các đối tượng thuộc diện tiêm chủng trở về từ vùng dịch để tiêm vét các trường hợp chưa tiêm.

Hiện 98% người dân thuộc đối tượng tiêm chủng đã tiêm đủ mũi vaccine. Với việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em, hiện tại phường đã lấy thông tin, cập nhật danh sách các trẻ từ 3-17 tuổi, tất cả đã sẵn sàng chỉ đợi sự chỉ đạo của Sở Y tế và lượng vaccine phân bổ về là triển khai tiêm cho trẻ.

Xem thêm video được quan tâm:


Ngọc Anh