Vụ lật tàu ở Quảng Trị: Phó giám đốc sở nói lý do đoàn không mặc áo phao

Xã hội - Ngày đăng : 17:36, 27/10/2021

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Do việc di chuyển với thời gian và khoảng cách ngắn nên cả đoàn đã sơ suất khi đi lên tàu mà không mặc áo phao”.

Sau vụ lật tàu trên sông, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, đoàn công tác của đơn vị đi kiểm tra giấy phép hoạt động của 2 công ty trên địa bàn là Công ty TNHH MTV Sơn Dũng Quảng Trị và Công ty TNHH MTV Nguyên Hà.

Vụ lật tàu ở Quảng Trị: Phó giám đốc sở nói lý do đoàn không mặc áo phao
Ông Trần Ngọc Sơn (phía bên phải) chia sẻ về lý do cả đoàn không ai mặc áo phao.

Giấy phép của 2 công ty đều hết hạn từ trước, tuy nhiên, thời gian qua TP Đông Hà thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên việc kiểm tra chưa được thực hiện.

Đoàn công tác kết hợp kiểm tra hiện trường tại bến thủy nội địa của 2 công ty trên, xét thấy các điều kiện như kết cấu bến, điều kiện an toàn của bến và hệ thống báo hiệu đường thủy lắp đặt tại bến đảm bảo.

Tuy nhiên, đối với vùng nước trước bến và luồng vào bến có hiện tượng bồi lấp do ảnh hưởng các đợt lũ lụt vừa qua.

Do đó, để đảm bảo các điều kiện cấp phép lại, phải kiểm tra, đo đạc thêm độ sâu vùng nước trước bến đảm bảo an toàn việc ra vào, quay trở của phương tiện hoạt động tại bến.

Vụ lật tàu ở Quảng Trị: Phó giám đốc sở nói lý do đoàn không mặc áo phao
Công tác cứu hộ đoàn người mắc kẹt đã thành công trong ngày 26/10.

Để tạo điều kiện việc cấp phép lại cho 2 doanh nghiệp kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 và phát triển kinh tế, phía doanh nghiệp đề nghị sử dụng phương tiện sẵn có tại khu vực bến để kiểm tra hiện trường vùng nước trước bến, có chiều rộng tính từ mép bờ sông 30m.

Đoàn kiểm tra Sở GTVT gồm 4 người: Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT; ông Bùi Đức Thành, Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; ông Lê Xuân Thắng, Phó Giám đốc Đoạn Quản lý đường thủy nội địa; ông Trần Đình Minh, cán bộ Đoạn Quản lý đường thủy nội địa và ông Hoàng Đức Việt, đại diện Công ty TNHH MTV Nguyên Hà cùng 3 lái tàu.

Đoàn đã đi kiểm tra các vị trí xung yếu sạt lở bờ sông và hoạt động của bến thủy nội địa, vật tư dự phòng, kết cấu hạ tầng đường thủy và kiểm tra hiện trường bến thủy, sơ đồ độ sâu vùng nước trước bến và luồng vào bến để cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa theo đề nghị của 2 công ty trên.

Vụ lật tàu ở Quảng Trị: Phó giám đốc sở nói lý do đoàn không mặc áo phao
Phó Giám đốc Sở Trần Ngọc Sơn chia sẻ, việc đoàn kiểm tra không mặc áo phao là do sơ suất.

Ông Sơn cho biết, lúc đầu đoàn công tác dự định sử dụng ô tô để đi kiểm tra, nhưng sau kế hoạch thay đổi nên đoàn đã sử dụng phương tiện sẵn có tại khu vực bến để kiểm tra hiện trường.

Khoảng 9h40 cùng ngày, tại thượng lưu đập tràn sông Thạch Hãn, chiếc tàu của Công ty TNHH MTV Nguyên Hà chở đoàn công tác gặp nạn, phương tiện trôi tự do về phía đập tràn.

Thời điểm gặp nạn, 7 người nhảy lên mố trụ bê tông giữa đập tràn và bị mắc kẹt tại đó.
Sau nhiều tiếng đồng hồ, người dân đã cùng lực lượng chức năng hợp lực ứng cứu đưa 7 người vào bờ an toàn.

Chia sẻ về lý do thời điểm gặp nạn, không có ai mặc áo phao hay không có phương tiện cứu hộ, ông Trần Ngọc Sơn nói: “Do việc di chuyển với thời gian và khoảng cách ngắn nên cả đoàn đã sơ suất khi đi lên tàu mà không mặc áo phao.”

Đến hiện tại, ông Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc vừa xảy ra.

“Cả đêm qua tôi đã trằn trọc không ngủ được. Trước đó, tàu vẫn hoạt động bình thường nhưng tàu chạy được 1 - 2 phút thì đã gặp trục trặc. Cả mấy anh em ở trên tàu đều xác định là lúc con tàu trôi đến gần trụ bê tông thì tất cả sẽ cùng nhảy lên trụ bê tông và đợi lực lượng cứu hộ.

Cứ nghĩ tất cả anh em đều an toàn cả rồi, sau mới biết có một thành viên bị mất tích, ai nấy đều buồn”, ông Sơn bộc bạch.

Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm ông Hoàng Đức V. bị mất tích.

Hương Lài

Hương Lài