Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 27/10/2021

Một em bé có thông minh, học giỏi hay không, ngoài nhờ giáo dục, dạy dỗ của cha mẹ thì còn phụ thuộc vào yếu tố Gen di truyền. Vậy một đứa trẻ thông minh phụ thuộc vào gen di truyền của mẹ hay bố?

Chỉ số IQ của trẻ di truyền theo bố hay mẹ?

Các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra câu trả lời, đó là trí thông minh của con cái sẽ có được từ mẹ, bởi đặc điểm này được di truyền qua các thế hệ nhờ vào nhiễm sắc thể X của người mẹ.

Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học-1


Một số nghiên cứu tin rằng chỉ số IQ chủ yếu đến từ nhiễm sắc thể X, và người mẹ có hai nhiễm sắc thể X. Vì con trai có hai nhiễm sắc thể, X và Y, trong đó nhiễm sắc thể X đến từ mẹ nên người ta nói rằng chỉ số thông minh của con trai do mẹ quyết định nhiều hơn. Con gái có hai nhiễm sắc thể X, một của mẹ và một của cha, IQ cao hay không là do cả cha và mẹ quyết định. Vì vậy, nhiều gia đình sinh con trai cho rằng mẹ có chỉ số thông minh cao thì con trai mới cao.

Như vậy, trong khi người cha chỉ có thể truyền cho con tính cách thì người mẹ lại truyền cho con toàn bộ trí tuệ. Bởi trí tuệ của con người tập trung chủ yếu ở nhiễm sắc thể X. Mà phụ nữ có tới 2 nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới chỉ có 1. Các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X.  Dó đó, trí thông minh di truyền người mẹ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chỉ só IQ của trẻ.

Ngoài ra, việc bé có thông minh hay không phụ thuộc vào cấu trúc của não. Cấu trúc của não đã được hình thành trong thời kỳ bào thai. Từ khi thụ thai đến khi sinh, ngoại vi của hộp sọ đã phát triển từ 0 đến 35 cm, từ sơ sinh đến 2 tuổi rưỡi là 15 cm. Từ 2 tuổi rưỡi đến khi trưởng thành là thêm 5 cm. Đây là thời kỳ não bộ phát triển nhanh nhất.

Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học-2

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên kết tình cảm giữa mẹ và con còn giúp phát triển một số bộ phận trong não. Những đứa trẻ được sống hạnh phúc bên mẹ trong 7 năm đầu đời có vùng hippocampus trung bình lớn hơn 10% so với những đứa trẻ phải sống xa mẹ. Hippocampus là một khu vực của bộ não liên quan đến trí nhớ, học tập và đối phó với căng thẳng.

Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học-3

Mối liên hệ chặt chẽ với mẹ còn giúp trẻ cảm thấy an toàn, cho phép chúng khám phá thế giới và đủ tự tin để tự giải quyết vấn đề. Ngoài ra, những bà mẹ tận tụy, chu đáo sẽ thường xuyên giúp đỡ trẻ, càng giúp trẻ phát huy hết tiềm năng của mình.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa người bố không gây ảnh hưởng. Di truyền vốn không phải là điều quyết định hoàn toàn đến trí tuệ, dù tỉ lệ là khá lớn (khoảng 40% - 60%). Phần còn lại thuộc về môi trường, sự chăm sóc và giáo dục nữa.

Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học-4


Các nguyên cứu của Đại học Harvard và Đại học Yale cho thấy, những đứa trẻ có sự tương tác tích cực với cha thường có chỉ số IQ cao hơn. Chỉ số IQ cao thể hiện ở khả năng diễn đạt, tính độc lập và khả năng học hỏi của trẻ. Ngoài ra, mối quan hệ với người cha có ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài hơn đến con cái. Vì vậy, những đứa trẻ được cha chăm sóc, gần gũi có thể hòa nhập với xã hội tốt hơn khi lớn lên.

Gen của cha hay mẹ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ? Đây là câu trả lời của các nhà di truyền học-5


Thêm vào đó, trí tuệ không phải là một khái niệm bó hẹp. Thứ được di truyền là khả năng tư duy logic, là IQ. Trong khi đó, người bố có thể di truyền lại cảm xúc và trực giác, ảnh hưởng đến chỉ số EQ (trí thông minh cảm xúc).

Theo Mộc - VietNamNet