Tập thể dục có nên đeo khẩu trang?

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:57, 26/10/2021

Theo các bác sĩ, một trong những con đường chính lây lan virus là qua các giọt bắn, việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang là hết sức quan trọng, đặc biệt là khi tập thể dục.
241180601_3154973491389122_4476447031539172842_n.jpg
Trong tình hình dịch phức tạp các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chú ý hơn khi đeo khẩu khi tập thể dục - Ảnh: BSCC

Theo bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cơ sở 3 - cho biết một trong con đường lây lan chính của COVID-19 đó là qua các giọt bắn từ đường hô hấp khi chúng ta nói chuyện, hát, ho hoặc hắt hơi. Virus có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng, có nghĩa là một số người có thể bị lây nhiễm nhưng họ không hề biết.

Đó là một trong những lý do tại sao giữ khoảng cách rất quan trọng để phòng ngừa COVID-19. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ khoảng cách với những người khác ở những nơi công cộng đông người, đó là lý do tại sao nên sử dụng khẩu trang ở những nơi như vậy để bảo an toàn, ngay cả với mục đích là tập thể dục vẫn phải đeo khẩu trang, để bảo vệ người khác và bảo vệ chính bản thân mình.

Có thể ngất xỉu

Trong lúc tập thể dục, cơ thể tăng nhu cầu trao đổi khí, đòi hỏi lượng oxy nhiều hơn, nhịp thở tăng nên việc đeo khẩu trang, đặc biệt là các loại khẩu trang chuyên dụng hay khẩu trang quá dày sẽ ảnh hưởng đến luồng không khí khi con người hít thở.

Khẩu trang càng vừa vặn và có càng nhiều lớp thì càng ít thoải mái hơn và nhiều lực cản hô hấp hơn. Khẩu trang che kín miệng và mũi nên gây hạn chế thông khí, làm suy giảm lượng oxy, gây khó thở, thở gấp và tức ngực.

Tuy nhiên, các tác động hô hấp do đeo khẩu trang tạo ra khác nhau giữa các cá nhân, tùy thuộc điều kiện sức khỏe từng người, mức độ tập thể dục và loại khẩu trang sử dụng.

Mồ hôi cũng có thể làm cho khẩu trang bị ướt, gây khó thở và vi trùng dễ phát triển hơn. Hạn chế chính trong việc đeo khẩu trang khi tập thể thao là phần vải che mũi miệng sẽ dần trở nên ẩm ướt, một phần là vì mồ hôi nhưng chủ yếu là do hơi nước trong hơi thở. Điều này không chỉ gây khó chịu, mà còn có thể làm giảm hiệu quả của khẩu trang.

Khi tập thể dục, thoải mái nhất và tốt nhất vẫn là không cần đeo khẩu trang, cần lựa chọn nơi tập thể thao mà không cần đeo khẩu trang, chẳng hạn như ở nhà, ở sân thượng nhà mình, khu vườn, khu tiểu cảnh…

Trong trường hợp đeo khẩu trang mà vẫn cố tập quá sức sẽ rất nguy hiểm. Vì nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến ngất do thiếu oxy não, gây nặng thêm các bệnh lý mạn tính có sẵn như các bệnh lý hô hấp, tim mạch… Tập thể thao mà đeo khẩu trang sẽ khiến cơ thể mệt mỏi nhanh hơn.

Nếu phải đeo khẩu trang khi tập, cần lưu ý gì?

Theo bác sĩ Vũ, nếu bắt buộc đeo khẩu trang khi tập cần chú ý chọn môn thể dục vừa sức, phù hợp thể trạng và lứa tuổi, tránh quá sức trong khi tập. Hãy giữ tốc độ chậm, cường độ nhẹ và tăng từ từ để  có thể làm quen và kiểm soát được hơi thở trong khi đang làm quen với việc đeo khẩu trang khi tập thể thao.

Đeo khẩu trang trong khi tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp do cơ thể chưa quen với việc thông khí hạn chế, do đó, tim phổi có xu hướng làm việc nhiều hơn bình thường, dẫn đến tăng nguy cơ các tình trạng đe dọa tính mạng như đột tử do tim.

Nếu bạn có các vấn đề về hô hấp , các vấn đề về tim mạch hoặc lo lắng , hãy tìm lời khuyên về các bài tập khi mang khẩu trang từ bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu. Các loại khẩu trang khác nhau cho phép lượng không khí đi vào và đi ra khác nhau.

Khi tập thể dục cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng, nên dừng lại và tháo khẩu trang ra để đưa được nhiều không khí vào cơ thể hơn. Cần chú ý cảm giác của bản thân trong suốt quá trình tập, nhất là khi mang khẩu trang.

Chọn loại khẩu trang có độ mỏng vừa phải để đeo trong khi tập thể dục, tránh gây khó chịu.

Nên hít vào và thở ra bằng mũi, thở ra bằng mũi sẽ tạo ra ít hơi nước hơn là thở bằng miệng, và sẽ khiến khẩu trang khô ráo hơn. Một lợi ích nữa của việc thở bằng mũi là giúp bạn tận dụng lợi thế đường hô hấp bằng mũi của cơ thể – được thiết kế để lọc những chất gây dị ứng và các tạp chất trong không khí trước khi đi vào phổi.

Đeo khẩu trang khi tập thể thao cần sự thoải mái và sạch sẽ. Khẩu trang không được gây kích ứng, nên vừa khít với mặt, và phải sạch sẽ. Nên có vài cái khẩu trang để có thể thay thế trong những trường hợp khác nhau, giặt kỹ hoặc thay mới sau mỗi lần sử dụng.

Cần đặc biệt chú ý là sau những ngày giãn cách, khi trở lại nhịp sống “bình thường mới” thì chúng ta muốn tập nhanh, tập cường độ cao, tập nhiều hơn… để bù đắp nhưng ngày không tập và tập với mang khẩu trang.

Cần thận trọng và lắng nghe cơ thể lên tiếng vì tập nhiều, tập khi mang khẩu trang không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến cơ thể nhiều hơn lợi ích mà nó mang lại.

ANH ĐÀO