Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói gì với Taliban?

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:13, 26/10/2021

Ngày 25/10, tại thủ đô Doha (Qatar), Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng của chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan, ông Abdul Ghani Baradar.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói gì với Taliban? (Nguồn: Ministry of Foreign Afairs of China)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng của chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan Baradar gặp nhau ở Qatar ngày 25/10. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị hối thúc Taliban áp dụng chính sách thân thiện với các nước láng giềng và xây dựng một đất nước hiện đại, phù hợp với nguyện vọng của người dân Afghanistan, cũng như xu thế của thời đại.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này luôn tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, đồng thời ủng hộ người dân quốc gia Tây Nam Á tự quyết định vận mệnh và lựa chọn con đường phát triển.

"Bắc Kinh trước sau như một theo đuổi chính sách thân thiện với tất cả người dân Afghanistan và ủng hộ các nỗ lực khôi phục ổn định và tái thiết quốc gia Tây Nam Á".

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị "yêu cầu Mỹ và phương Tây nói chung dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt", đồng thời kêu gọi tất cả các bên can dự với Taliban một cách hợp lý và thực chất để hỗ trợ Afghanistan tiến lên trên con đường phát triển lành mạnh.

Đề cập Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), tổ chức khủng bố quốc tế nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng và tin tưởng Taliban sẽ đoạn tuyệt quan hệ với ETIM cũng như các tổ chức khủng bố khác, đồng thời thực hiện các biện pháp hữu hiệu để kiên quyết trấn áp những tổ chức này.

Cảm ơn Trung Quốc vì "tinh thần tôn trọng và hữu nghị đã thể hiện với Afghanistan trong những giai đoạn khó khăn", vị quan chức Taliban khẳng định theo đuổi chính sách thân thiện với Trung Quốc là lựa chọn kiên định của Taliban.

Theo ông Baradar, Taliban - vốn coi trọng những quan ngại về an ninh của Trung Quốc - sẽ kiên quyết thực hiện cam kết của phòng trào này và không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân hoặc lực lượng nào sử dụng lãnh thổ Afghanistan để gây tổn hại cho Trung Quốc.

Bảo Hà