Vaccine Covid-19: Moderna báo tin mừng, EMA mở đường mũi tăng cường mới; Trung Quốc tiêm cho trẻ 3-11 tuổi

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:29, 26/10/2021

Ngày 25/10, hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) dẫn dữ liệu sơ bộ của một nghiên cứu khẳng định, vaccine Covid-19 do hãng này phát triển tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và có độ dung nạp tốt ở trẻ em từ 6-11 tuổi.
Vaccine Covid-19: Moderna báo tin mừng, EMA mở đường mũi tăng cường mới; Trung Quốc tiêm cho trẻ 3-11 tuổi
EMA bật đèn xanh tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19 của hãng Monderna. (Nguồn: AP)

Theo đó, các dữ liệu cho thấy hai liều vaccine của Moderna, mỗi liều 50 microgram - bằng một nửa liều tiêm dành cho người lớn, đã tạo được các kháng thể trung hòa virus SARS-CoV-2 ở trẻ em.

Các tác dụng phụ phổ biến có thể xảy ra là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau chỗ tiêm. Tuy nhiên, phần lớn những tác dụng phụ này xảy ra ở mức độ nhẹ và trung bình.

Moderna cho biết, hãng dự định sẽ sớm gửi dữ liệu trên tới các cơ quan quản lý ở Mỹ, châu Âu và các nước khác.

Tháng 12/2020, Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của Moderna cho người trên 18 tuổi với liều 100 microgram. Hiện Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét cấp phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Moderana cho nhóm tuổi vị thành niên.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã phê duyệt việc triển khai tiêm liều tăng cường vaccine của Moderna cho tất cả những người trên 18 tuổi. Đây là loại vaccine thứ hai được EMA “bật đèn xanh” để sử dụng tăng cường trong vòng một tháng.

EMA khẳng định: “Những dữ liệu cho thấy liều thứ ba vaccine của Moderna được tiêm ở giai đoạn từ 6-8 tháng sau liều thứ hai sẽ làm gia tăng mức độ kháng thể ở những người trưởng thành có mức độ kháng thể đang suy yếu”.

Theo cơ quan có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), các cơ quan y tế công tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể đưa ra khuyến nghị chính thức về việc sử dụng liều tăng cường, có tính đến tình hình dịch tễ học tại từng nơi.

EMA cho biết thêm, dữ liệu hiện tại cho thấy kiểu tác dụng phụ xảy ra sẽ tương đối giống như sau khi dùng liều vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Moderna. Tuy nhiên, EMA cho biết, hiện những nguy cơ mắc các bệnh như viêm cơ tim hay những tác dụng phụ rất hiếm gặp khác sau khi tiêm liều tăng cường vẫn đang tiếp tục được theo dõi cẩn thận".

Tại Trung Quốc, trẻ em từ 3 tuổi sẽ bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong bối cảnh 76% dân số ở quốc gia này đã được tiêm chủng đầy đủ và chính quyền đang duy trì các biện pháp phòng ngừa quyết liệt trước tình hình dịch bệnh bùng phát.

Gần đây, chính quyền cấp tỉnh và thành phố địa phương ở ít nhất 5 tỉnh đã thông báo về việc trẻ em từ 3-11 tuổi được yêu cầu tiêm chủng.

Việc mở rộng chiến dịch tiêm chủng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch mới nhằm dập tắt các đợt bùng phát nhỏ.

Việt Hà