Malaysia khẳng định trao quyền cho phụ nữ là vấn đề cần phải thực hiện ở Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:24, 25/10/2021

Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia Kamaruddin Jaafar cho biết, quốc gia Đông Nam Á này sẽ phối hợp với các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) nhằm giúp trao quyền cho phụ nữ Afghanistan.
Malaysia khẳng định trao quyền cho phụ nữ là vấn đề cần phải thực hiện ở Afghanistan. (Nguồn: EPA-EFE)
Malaysia cho rằng, trao quyền cho phụ nữ là vấn đề cần phải thực hiện ở Afghanistan. (Nguồn: EPA-EFE)

Phát biểu trong phiên chất vấn tại Hạ viện Malaysia, ông Kamaruddin Jaafar khẳng định, việc trao quyền cho phụ nữ là một vấn đề cần phải thực hiện ở Afghanistan.

Quan chức ngoại giao Malaysia cho hay, trước khi Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan, báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố vào tháng 8 đã xếp quốc gia Tây Nam Á ở vị trí cuối cùng về chỉ số khoảng cách giới toàn cầu.

Nhận định dù Mỹ và các cường quốc phương Tây đã hậu thuẫn chính quyền Afghanistan trong 20 năm qua nhưng tình hình của phụ nữ tại quốc gia Hồi giáo này vẫn không được cải thiện, ông Jaafar cho rằng, Malaysia cần sự hợp tác từ các quốc gia khác để giúp đỡ quốc gia Tây Nam Á và phụ nữ nước này.

Mặc dù chưa công nhận chính phủ của Taliban, Malaysia đã cam kết hỗ trợ Afghanistan trong hoạt động viện trợ nhân đạo cũng như tái thiết đất nước.

Hôm 26/9, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah bổ nhiệm ông Ahmad Azam Ab Rahman - Ủy viên Ủy ban Nhân quyền thường trực độc lập (IPHRC) của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) - làm cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Malaysia về Afghanistan.

Theo ông Saifuddin, việc bổ nhiệm ông Ab Rahman sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ ngoại giao Malaysia trong triển khai các nỗ lực nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ nước này.

An Chu