Cà chua xóa nếp nhăn hiệu quả hơn laser

Tổ ấm - Ngày đăng : 13:50, 25/10/2021

Thực đơn giàu cà chua phát huy tác dụng hỗ trợ có hiệu quả "lá chắn" tự nhiên chống nắng của làn da. Nhờ thế sẽ giảm thiểu mức độ xuất hiện nếp nhăn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Nhập vào danh mục dài những lợi ích đối với sức khỏe do ăn cà chua mang lại không ngừng bổ sung thông tin mới. Lần này các nhà khoa học muốn nói đến các chất chống oxy hóa, thành phần hỗ trợ nỗ lực vô hiệu hóa ảnh hưởng độc hại của tia UV. Cụ thể, các nhà khoa học Vương quốc Anh và CHLB Đức mới phát hiện, cùng với lutein, lycopene sẵn có trong cà chua phát huy tác dụng bảo vệ da trước nguy cơ cháy nắng và cải thiện phong độ làn da.

Cà chua, sát thủ xóa nếp nhăn hiệu quả hơn laser - Ảnh 2.

Cà chua và chế phẩm từ cà chua là món ăn cực tốt cho sức khỏe và sắc đẹp (Ảnh minh họa).

Những nghiên cứu độc lập được thực hiện tại 2 quốc gia từ năm 2008. Các tình nguyện viên tham gia chương trình nghiên cứu được chia thành 2 nhóm, hàng ngày mọi người được cho ăn 5 thìa nước ép cà chua hoặc giả dược (placevo). Kết quả, các thành viên nhóm "cà chua" có lá chắn tự nhiên bảo vệ da trước nguy cơ cháy nắng mạnh hơn trên 30%.

Làn da khỏe hơn và trẻ hơn, ít bị sạm nắng

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh nhất thuộc nhóm carotenoid (nhóm sắc tố phổ biến nhất tìm thấy trong tự nhiên). Có chi tiết quan trọng: Lycopene cà chua không "bay hơi" trong quá trình gia nhiệt, còn trong các chế phẩm từ cà chua, số lượng lycopene nhiều thậm chí gấp 2-3 lần so với cà chua tươi.

Lycopene cà chua vô hiệu hóa rất hiệu quả các gốc tự do – sản phẩm do tia cực tím sản xuất, thành phần gây tổn thương mô da và có thể thậm chí dẫn đến ung thư da. Sắc tố mầu đỏ này sẵn có trong nhiều loại quả và rau, nhưng nhiều nhất chính là trong cà chua.

Số lượng lycopene gia tăng sẽ giảm thiểu mức độ tổn thương ty thể DNA và kìm chân quá trình lão hóa làn da. Hơn thế, trong thời gian tiến hành thí nghiệm các nhà khoa học còn xác nhận, ăn nhiều cà chua mang lại hiệu ứng tăng nồng độ pro-collagen, thành phần duy trì làn da săn chắc.

Tất nhiên lycopene sẵn có trong cà chua không thể thay thế các phương tiện bảo vệ chống nắng khác, song có thể hỗ trợ hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những phụ nữ áp dụng thực đơn giàu cà chua có làn da rõ ràng khỏe hơn và trẻ hơn, đồng thời ít bị sạm nắng hơn.

Chống ung thư xóa nếp nhăn hiệu quả hơn tia laser và cải thiện khả năng miễn dịch

Tạp chí chuyên ngành Journal of Clinical Endocrinology & Metabolis (tạp chí nội tiết lâm sàng và trao đổi chất) Mỹ cũng có bài viết về khả năng chống ung thư của cà chua. Như kết quả từ những nghiên cứu được mô tả, phụ nữ thường xuyên được bổ sung lycopene cà chua có nồng độ hormone adiponectin tăng 9%- hợp chất điều hòa hợp lý nồng độ mỡ và đường máu. Trong khi những rối loạn này là nguyên nhân gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Cà chua, sát thủ xóa nếp nhăn hiệu quả hơn laser - Ảnh 3.

Ngoài ra lycopene còn phát huy tác dụng hạ thấp nồng độ cholesterol xấu LDL, thành phần liên quan đến ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt (ở nam giới), ung thư phổi và dạ dày. Các quý ông thường xuyên ăn nhiều cà chua có thể cắt giảm 34% nguy cơ xuất hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Bổ sung vào danh mục dài những lợi ích của cà chua cần gắn thêm thông tin: Ăn nhiều cà chua phát huy tác dụng xóa nếp nhăn hiệu quả hơn tia laser và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể nhờ giá trị cao vitamin C. Ngoài ra cà chua còn chứa các vitamin thuộc nhóm B và các vitamin A,E,K. Cà chua cũng là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất – phospho, kali, magnesium, natri, kẽm, sắt và calcium.

Cà chua sạch ngon nhất vào mùa hè, hái trực tiếp từ cây. Cũng may các chế phẩm chất lượng cao của cà chua có bày bán quanh năm trên thị trường. Để cảm nhận tác dụng tuyệt vời của lycopene, mỗi ngày nên ăn tối thiểu 1 quả cà chua hoặc 2 thìa tương cà chua. Cà chua khô, mứt cà chua và nước ép cà chua cũng là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Ngọc Báu