Đại tướng Bipin Rawat: Ấn Độ lo ngại nhất là tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong không gian và không gian mạng

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:49, 23/10/2021

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ấn Độ, Đại tướng Bipin Rawat ngày 22/10 cho biết, nước này đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức an ninh bên ngoài, trong đó đáng lo ngại nhất là những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian và không gian mạng.
Tình hình Myanmar: LHQ lo ngại về các tội ác tàn bạo
Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ấn Độ, Đại tướng Bipin Rawat. (Nguồn: ET Online)

Phát biểu tại Hội nghị Không quân Ấn Độ kéo dài 3 ngày, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, để kỷ niệm 50 năm chiến thắng trong cuộc chiến Ấn Độ-Pakistan năm 1971, Đại tướng Bipin Rawat nói: "Ấn Độ đang phải đối mặt với vô số thách thức an ninh bên ngoài với các mối liên kết sâu rộng trong khu vực, liên quan đến di sản của các tranh chấp biên giới chưa được giải quyết, văn hóa cạnh tranh và thách thức phá hoại không gian chiến lược của Ấn Độ".

Bên cạnh đó, ông lưu ý, Ấn Độ cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh địa chiến lược ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có cuộc chạy đua thiết lập các căn cứ chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương và việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa các tiền đồn Vành đai và Con đường trong khu vực.

Ông nhấn mạnh, đáng lo ngại nhất là những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian và không gian mạng, mà thường không chỉ giới hạn ở phạm vi quân sự.

Ông tuyên bố những sự cố gần đây ở khu vực biên giới phía Bắc cùng với các hành động hung hăng sẽ vẫn là một nhân tố chủ chốt trong chính sách đối ngoại bành trướng của Trung Quốc mà Ấn Độ luôn phải cảnh giác.

Về Pakistan, ông Rawat nói rằng, việc tiếp tục tài trợ cho hoạt động khủng bố xuyên biên giới, luận điệu ác ý chống Ấn Độ trên mạng xã hội và những nỗ lực reo rắc bất hòa xã hội trong nội bộ Ấn Độ, khiến cho "khoảng cách lòng tin" giữa Ấn Độ và Pakistan dường như "không thể thu hẹp".

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Ajay Kumar đã chỉ ra những thay đổi trong cách thức tiến hành chiến tranh bằng các công nghệ mới trong lĩnh vực mạng và không gian.

Ông nhấn mạnh: "Ngày nay chúng ta có những cách thức tiến hành chiến tranh phi thông thường và chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó".

Chu Văn